วันจันทร์ที่ 29 มิถุนายน พ.ศ. 2552

Kabalah : Essential (1)

สวัสดีทุกท่านนะครับ หลังจากทางผม ได้ลงบทความ Prologue ไปแล้วก่อนหน้านี้เพื่อ ให้เข้าใจกันถึง ภาพกว้างๆของ Kabalah และที่มาที่ไปพอสังเขป ต่อไปก็คงถึงเวลาที่เราจะศึกษาลึกลงไปในส่วนของ Kabalah กันเลยนะครับ



Kabalah : Essential (องค์ประกอบของ Kabalah)
ภาพที่อยู่ด้านบน เรียกว่า Tree of Life ซึ่งเป็นรูปแบบที่เป็นที่รู้จักกันมากที่สุดในหมู่ผู้ศึกษา Kabalah (เราเรียกผู้ศึกษา Kabalah ว่า Kabalist) Tree of Life คือ ภาพสัญลักษณ์ที่ใช้ใน Kabalah เพื่อแสดงออกถึงการสร้างโลกของพระเจ้า

Tree of Life นั้นอาจมีรูปแบบอื่นๆให้เห็นมากมาย แต่่รูปแบบ ตามภาพที่แสดงให้ทุกท่านเห็นนั้นเป็นแบบแผนที่สามารถหาที่มาที่ไปและตีความได้จาก Kabalist ครับ นอกจากนี้ Tree of Life นี้แหละที่นาย Rider Waite นำมาตีความเป็นภาพใส่ีในไพ่ชุด Minor Arcana ของไพ่ Tarot และเพิ่มภาพเชิงสัญลักษณ์บางส่วนลงใน Major Arcana ลงใน Tarot ที่เราๆท่านๆใช้กันอยู่ในปัจจุบัน
อีกทั้งยังเป็น Tree of Life นี้แหละที่นาย Eliphas Levi ได้ทำการเชื่อมโยงและตีความคำแปลของไพ่ Tarot ออกมา เป็นอย่างไรบ้างครับเริ่มเห็น เป็นรูปเป็นร่างเข้ามาใกล้กับ Tarot แล้วสินะครับ ก่อนหน้านี้บางท่านคงจะสงสัยว่า Kabalah มันเกี่ยวกับ Tarot อย่างไร

จากที่ผมได้กล่าวไปในบทความก่อนๆ แล้วนะครับว่า Kabalah จะเกี่ยวข้องกับพระเจ้าเป็นส่วนใหญ่ดังนั้น ในการศึกษาและตีความ Kabalah ในแต่ละสถาบันจะใช้แนวความคิดเกี่ยวกับพระเจ้าเป็นพื้นฐานหลักครับ

Kabalah : Understand The God
ในส่วนนี้เป็นแนวความคิดและคำสอนของ Kabalah ครับเรามารู้กันพอสังเขปก่อนที่จะเข้าไปสู่เรื่องที่เกี่ยวกับไพ่ Tarot โดยตรงนะครับ

Kabalah สอนว่า พระเจ้านั้นไม่ใช่ทั้ง สิ่งที่มีตัวตน (Matter) และ วิญญาณ (Spirit) แต่พระเจ้าเป็นผู้สร้างทั้งสองสิ่งนี้ขึ้นมา
คำถามที่ว่า "แล้วพระเจ้าคืออะไรล่ะ" คำถามนี้ทำให้ Kabalist ทั้งหลาย แตกมุมมองเกี่ยวกับพระเจ้าออกมาเป็นสองแนวคิด 1. คือ พราะเจ้าในที่สุดแล้วคือสิ่งที่ไม่มีใครสามารถที่จะทำความเข้าใจได้ ใช้คำแทนความหมายนี้ว่า Ein Sof แปลว่า ความไม่สิ้นสุด (Infinite) 2. มุมมองที่ว่า พระเจ้าเป็นผู้สร้างจักรวาล คอยดูแล และสื่อสารกับมนุษย์

Essential
จากภาพที่แปะเอาไว้ด้านบน จะเห็นได้ว่า Tree of Life นั้นประกอบไปด้วย
1. วงกลมๆ จำนวน 10 วง เราเรียกวงกลมว่า Sefirot ซึ่งในแต่ละ Sefirot นั้นมีคำภาษา ฮีบรูกำกับไว้
2. เส้นอีก 22 เส้น(จะสังเกตว่ามีหมายเลขกำกับไว้ด้วย) เรียกว่า Path Way ซึ่งแปลตรงตัวก็คือ ทางเดินนั่นแหละครับ

สิ่งที่กล่าวมาก็คือส่วนประกอบหลักของ Kabalah นะครับซึ่งในตอนต่อไปผมจะอธิบายว่า Sefirot คืออะไรแล้วมันจะไปเกี่ยวกับ ไพ่ Tarot อย่างไร

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ฝาก Comment ไว้ที่นี่ได้นะครับ