วันอังคารที่ 9 มิถุนายน พ.ศ. 2552

Tarot Card (ไพ่ ทาโรต์) คืออะไร? มาจากไหน?

คิดว่าหลายท่านคงทราบกันดีอยู่แล้วนะครับว่า Tarot คืออะไรประกอบด้วยอะไรบ้าง แต่ถึงอย่างไรเพื่อความสมบูรณ์ของข้อมูล ผมก็คงต้องขอ ลงข้อมูลอีกสักครั้งนะครับ

Tarot (Tarocchi, Tarock และอื่น ที่ออกเสียงแนวๆเดียวกัน) คือชุดไพ่ที่มีทั้งหมด 78 ใบ แบ่งเป็น Trump card 21 ใบ และ Fool อีก 1 ใบ (เรียกว่า Major Arcana หรือ Greater Arcana) และ Pip card (ไพ่ที่มีแต้ม) 4 ชุด แบ่งเป็น แต้ม 1-10 รวมกับ Face card (ไพ่บุคคล) อีก ชุดละ 4 ใบ รวมทั้งหมดจะมีชุดละ 14 ใบ (เรียกว่า Minor Arcana หรือ Arcana)

ไพ่ Tarot มีการใช้กันอย่างแพร่หลายเป็นอย่างมากใน ยุโรป แต่แรกเริ่มเดิมทีนั้น เพื่อใช้สำหรับ การเล่น Tarot Card Game เช่นใน อิตาลี (เรียก Tacocchini) และ ฝรั่งเศส

แต่สำหรับประเทศที่ใช้ ภาษาอังกฤษในการสื่อสาร ซึ่ง Tarot Card Game นั้นยังไม่เป็นที่รู้จักมากนัก ไพ่ Tarot ถูกใช้ในการ ทำนายโชคชะตา ความหมายของคำว่า Major Arcana และ Minor Arcana เป็นที่รู้กันดี ในหมู่ ผู้ศึกษา เกี่ยวกับ Tarot แต่คำว่า Major Arcana และ Minor Arcana นั้นแทบจะไม่เป็นที่รู้จักและแทบจะไม่ได้ใช้เลยในกลุ่มของนักเล่นไพ่

ความหมายและวิธีของการทำนายโชคชะตาในยุคสมัยเก่านั้นได้สูญหายไปตามกาลเวลา แต่สำหรับปัจจุบัน มีการ link ความหมายและการทำนายเข้ากับ Kabbalah ของ ศาสนายิวครับ

French Tarot












Credit : แปลจาก www.wikipedia.com
Link : http://en.wikipedia.org/wiki/Tarot#Later_tarot_decks

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ฝาก Comment ไว้ที่นี่ได้นะครับ