วันจันทร์ที่ 15 มิถุนายน พ.ศ. 2552

Show Deck : Ancient Egyptian Tarot

วันนี้ขอพักเรื่องเชิงวิชาการ กันหน่อย ครับขอแนะนำหัวข้อใหม่ครับ คือหัวข้อ Tarot Show Deck ครับ จะนำเอาไพ่ทั้งเก่าและใหม่ที่น่าสนใจ มาลงให้ชมครับ ขอเริ่มกันที่ชุดนี้ก่อนเลยครับ
Ancient Egyptian Tarot

เจ้าของผลงานคือ Clive Barrett จัดพิมพ์ที่ประเทศอังกฤษ ครับเป็นชุดไพ่ Tarot ที่มี78 ใบ ใช้ไพ่ชุด Rider-Waite-Smith เป็นพื้นฐานในการสร้างครับ จัดพิมพ์ครั้งแรกปี 1994 และมีการพิมพ์ซ้ำในปี 2002 ครับ ปัจจุบันไม่มีการพิมพ์ซ้ำแล้วครับน่าเสียดายมากแต่ก็ยังพอหาซื้อกันได้นะครับ แต่สำหรับในเมืองไทยคงไม่มีครับ เพราะของผมนี่กว่าจะได้มาก็หาแทบเป็นแทบตายกันเลยทีเดียว สำหรับที่ที่คาดว่าน่าจะหาได้ก็คงเป็น E-Bay.com หรือไม่ก็ Amazon.comครับ



Review :
ไพ่ชุดนี้จุดเด่นอย่างแรกที่ได้สัมผัสเลยคือ ขนาดกล่องที่ใหญ่บึ้ม เพราะเค้าวางหนังสือแบบหันหน้าขึ้นครบ ไม่ได้ตะแคง แบบบางชุด ต่อมาครับ เป็นไพ่ขนาดจัมโบ้ บิ๊กบึ้มมาก ด้วยขนาด กว้าง 8 ซม. ยาว 12 ซม. ซึ่งผิดกับขนาดปรกติของไพ่ที่พวกเราเห็นกันบ่อยๆครับ แรกๆเวลาใช้ทำนายลำบากมากครับ เพราะทั้งคนที่มาดูและคนทำนายจับไพ่กันไม่ถนัดเลยเนื่องจากขนาดที่ใหญ่บึ้มของไพ่นี่เอง (แต่ก็เป็นข้อดีอย่างหนึ่งคือ คนที่มาดูต้องตั้งสมาธิสุดๆครับ)

Theme ของไพ่ชุดนี้ก็ตามชื่อครับ คือ อียิปต์ สำหรับผมชอบไพ่ชุดนี้มากเนื่องจาก ผมชอบ Theme อียิปต์ เป็นส่วนตัวอยู่แล้ว สีของภาพสวย สัดส่วนภาพดีครับ มีการใช้รูปเทพเจ้าของอียิปต์ ในส่วนของไพ่ Major Arcana ซึ่งมีความหมายเชิงลึกด้วย (สามารถหาข้อมูลเพิ่มเติมได้)



และ ภาพการประกอบชีวิตประจำวันมาใช้ ในส่วนของไพ่ Minor Arcana แต่ส่วนที่คิดว่าทำให้ดูแล้ว งงๆ บ่อยคือ ไพ่ส่วน Face Card หรือไพ่บุคคลนั่นเอง เพราะตัวไพ่ไม่ค่อยจะแสดงอารมณ์สักเท่าไหร่ครับ



สำหรับผม ข้อดีของไพ่ชุดนี้ คือ เห็นชัดครับ (ห่างเป็นวาก็เห็น หน้าไพ่ใหญ่เบ้อเริ่มขนาดนี้!) และข้อดีอีกอย่างหนึ่งสำหรับผมคือ Theme ของไพ่การแสดงออกของภาพ หน้าไพ่ การสื่อความหมาย ออกแบบมาให้ ดูง่ายครับ ดูจากหน้าไพ่ได้เลยว่าความหมายของไพ่ใบนั้นๆคืออะไร สำหรับผมไพ่ชุดนี้เป็นไพ่ชุด Main ที่ผมใช้เป็นประจำครับ
สำหรับชุดไพ่นี้จะมาพร้อมกับหนังสือ ที่ให้ความรู้และคำอธิบายอย่างละเอียด เช่น ที่มาของแรงบันดาลใจในการสร้างไพ่แต่ละใบ (จะเน้นชุด Major Arcana ซะมากกว่า) มีวิธีการเรียงไพ่ ฯลฯ
ส่วนตัวผมไพ่ใบที่ผมชอบที่สุดคือ The Fool ครับ



นับว่าเป็นทั้งของสะสมที่สวยงามและไพ่ที่มีค่ามากสำหรับผมครับ (ยังไม่รู้เลยว่าถ้ามันเก่าหรือพังไปจะหาแทนได้หรือเปล่าครับ)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ฝาก Comment ไว้ที่นี่ได้นะครับ