วันศุกร์ที่ 26 มิถุนายน พ.ศ. 2552

Kabalah : Prologue

ในที่สุด หัวข้อ Kabalah ก็ได้บังเกิดขึ้นตามคำสัญญาสักทีครับ หลังจากหาข้อมูลและนำมานั่งแปลจนหัวแทบแตก ก็ได้บทความนี้ออกมา จนได้ จากที่ได้กล่าวไว้ในบทความก่อนหน้านี้ว่า Tarot ในปัจจุบันนี้ที่เราๆท่านๆใช้กันนั้นได้รับการตีความใหม่เชื่อมโยงกับ Kabalah เนื่องจากวิธีการพยากรณ์ในยุคเก่านั้นไ้ด้สูญหายไปตามกาลเวลาแล้ว

แล้วทีนี้ Kabalah มันคืออะไร?
ขอเริ่มบทความเกี่ยวกับ Kabalah ในส่วน Prologue หรือบทนำกันก่อนเลยครับบทนี้จะเป็นการกล่าวถึง Kabalah แบบโดยภาพรวมๆก่อนเพื่อจะเตรียมอธิบายในเชิงลึกในบทความต่อๆไปครับ

Kabalah คือ การศึกษาเกี่ยวกับ ศาสตร์แห่งศาสนายิว (ยูดาห์) ถ้าเทียบกับของ คริสต์ก็คล้ายกับการเรียนรู้พระคัมภีร์ หรือการศึกษาเกี่ยวกับหลัก ธรรมของชาวพุทธ Kabalah จะอธิบายเกี่ยวกับ ความไม่สิ้นสุด ความเป็นนิรันดร์ และความเข้าใจเกี่ยวกับ พระผู้สร้าง (Creator) รวมไปถึงขอบเขตของจักรวาล นอกจากนั้น Kabalah ยังบอกถึงสัจธรรมของ จักรวาลและ มนุษย์ สัจธรรมของการดำรงอยู่ นอกเหนือจากการสอนเกี่ยวกับหลักความเข้าใจแล้ว ยังสอนเกี่ยวกับการบรรลุ หรือเข้าใจ เกี่ยวกับวิญญาณ อย่างถ่องแท้ (ในภายหลังมีการอ้างอิงถึงข้อมูลบางส่วนที่เชื่อกันว่า Kabalah นั้นเกี่ยวกับการทำ สมาธิด้วย)

History

แรกเริ่มเดิมที เชื่อความรู้เกี่ยวกับ Kabalah นั้น เป็นส่วนประกอบหนึ่งของ Judaism's Oral Law (หลักปฏิบัติของผู้นับถือศาสนายูดาห์) ซึ่งเป็นสิ่งที่พระเจ้ามอบให้แก่ โมเสส (Moses) บนภูเขาซีนาย (Mount Sinai) คาดว่าน่าจะอยู่ในช่วงราวๆ 1300 ปีก่อนคริสตกาล

Kabalah และการสืบทอดมาสู่ยุคปัจจุบัน

ในสมัยก่อน Kabalah เป็นส่วนหนึ่งที่สำคัญของการศึกษาเกี่ยวกับคำภีร์ Torah ซึ่งถือว่าเป็นหน้าที่สำุคัญที่ผู้นับถือศาสนายิวทุกคนจะต้องศึกษา Kabalah จะมีการสืบทอดต่อกันมาด้วย วาจา เป็นการเล่าหรือการสอนโดย ผู้อาวุโส สาวกผู้นับถือ หรือโดยนักปราชญ์ของชาวยิว จนในภายหลังถึงจะมีการผสมผสานกับการบันทึกหรือถ่ายทอดด้วยการเขียน

หลักจากนั้น ชนชาติยิวถูกรุกรานโดยต่างชาติทำให้ Sahedrin (สภาสูง ผู้ทำหน้าที่เป็นผู้นำทางด้านจิตวิญญาณของชาวยิว) จำเป็นต้องเก็บซ่อนความรู้เกี่ยวกับ Kabalah เนื่องจากกลัวว่า ความรู้เกี่ยวกับ Kabalah นั้นจะตกไปอยู่ในมือคนผิด นอกจากนี้หาก Kabalah ถูกฝึุกหรือเรียนรู้แบบที่ไม่มีผู้ที่มีประสบการณ์ คอยชี้นำแล้ว อาจทำให้หลงไปในทางที่ไม่ถูกไม่ควรได้ ดังนั้น Kabalah จึงถูกผนึกและกลายเป็น ปริศนาไปเป็นเวลานาน

ครับสำหรับในส่วนของ Prologue ก็จบเท่านี้ คาดว่าคงได้เห็นมุมมองคร่าวๆของ Kabalah แล้วนะครับว่าคืออะไร ในบทความต่อๆไป ผมจะแยกหัวข้อต่างๆที่เกี่ยวกับ Kabalah และอธิบายแบบเชิงลึกลงไปครับ สามารถติดตามได้ในส่วนของ Content "Kabalah"นะครับ

Credit : แปลข้อมูลบางส่วนจาก http://en.wikipedia.org/wiki/Kabalah

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ฝาก Comment ไว้ที่นี่ได้นะครับ