วันพุธที่ 10 มิถุนายน พ.ศ. 2552

Later Tarot Deck (2)




ในศตวรรษที่ 18 – 19 ไพ่ Tarot ได้เริ่มเข้ามามีบทบาทและภาพลักษณ์ ที่เกี่ยวข้องกับเวทย์มนต์ และ จิตวิญญาณมากขึ้น จุดเริ่มต้นของบทบาทและภาพลักษณ์นี้เกิดขึ้นเมื่อ “Antoine Court de Gebelin” แห่งองค์กร Free Mason ได้เผยแพร่ Le Monde Primitif ซึ่งเป็นหนังสือศึกษาเกี่ยวกับทฤษฎี การคงอยู่และการตีความสัญลักษณ์ที่มีความสัมพันธ์กับศาสนา
เขาได้ยืนยันว่า สัญลักษณ์ที่ปรากฏใน Tarot de Marseille เป็นสัญลักษณ์ของเทพเจ้า Isis และ Thoth (เทพเจ้าของอียิปต์)
ส่วน คำว่า Tarot นั้น มาจากคำในภาษา อียิปต์ คำว่า “Ta” แปลว่า สูงค่า (Royal) และ “Ro” แปลว่า ทางเดิน (Road) และคำว่า Tarot นั้น ตีความได้ว่า ทางเดินอันสูงค่าสู่ปัญญา (Royal Road to Wisdom) (ซึ่งผมก็งงๆ ว่าแล้วไอ้ wisdom มันโผล่มาตอนไหนง่ะ : แสดงความเห็นโดย Blogger)
นอกจากนี้ Gebelin ยังคิดทฤษฎีที่ว่า ยิปซี (Gypsies) ที่เป็นกลุ่มแรกๆที่ใช้ไพ่ในการพยากรณ์นั้น เป็นผู้สืบเชื้อสายมาจากชาว อียิปต์ โบราณ และ ยิปซีนี่เองที่เป็นผู้เผยแพร่ Tarot ไปในแถบยุโรป
Gebelin เขียนบทความเหล่านี้ก่อนที่ Jean – Francois Champollion จะทำการถอดรหัส ฮีโรกลิฟ (Egyptian Hieroglyphs) ได้สำเร็จ และนั่นหมายถึงเป็นช่วงก่อนที่ ศิลา โรเซตา (Rosetta Stone) จะถูกขุดค้น
หลังจากนั้น นักอียิปต์วิทยา (Egyptologists) พบว่า ไม่มีภาษาอียิปต์ใดๆเลยที่รองรับทฤษฎีเกี่ยวกับที่มาของคำว่า Tarot ของ Gebelin


Credit : แปลจาก www. wikipedia.com
Link : http://en.wikipedia.org/wiki/Tarot#Later_tarot_decks

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ฝาก Comment ไว้ที่นี่ได้นะครับ