วันพุธที่ 10 มิถุนายน พ.ศ. 2552

Later Tarot Deck (1)

ในส่วนบทความของไพ่ทาโรต์ ยุคต้นก็จบลงไปนะครับ ต่อไปจะขอนำเสนอ ไพ่ทาโรต์ในยุคหลังบ้าง ซึ่งส่วนนี้จะมีเนื้อหาของ ทฤษฎีการเกิดของไพ่ Tarot อีก ทฤษฎีหนึ่งด้วย


ทฤษฎี France

เนื่องจากไพ่ Tarot ในยุคแรกๆ จะใช้การวาดและลงสีด้วยมือ ทำให้จำนวนที่ผลิตได้นั้น มีจำนวนน้อยมาก หลังจากนั้นเริ่มมีการคิดค้นเครื่องพิมพ์ ทำให้สามารถผลิตไพ่ได้ในปริมาณมาก

ไพ่ ที่เหลือรอดจากยุคก่อนเครื่องพิมพ์ มีหลักฐานการค้นพบในหลายๆเมืองจากฝรั่งเศส แต่ชุดที่รู้จักกันมากที่สุด คือชุดที่พบที่เมืองทางใต้ของ Marseilles และไพ่ชุดนี้ได้รับการขนานนามว่า
“Tarot De Marseilles” (ซึ่งนี่เป็นอีกทฤษฎีหนึ่งที่ เชื่อกันว่า ไพ่ Tarot กำเนิดจากฝรั่งเศส)


ส่วนการเผยแพร่เรื่องการทำนาย ด้วยไพ่นั้นมาจาก ผู้ศึกษาเรื่องเร้นลับ (Occultist) ชาวฝรั่งเศสชื่อ
"Jean-Baptiste Alliete" ผู้ใช้นามแฝงว่า “Ettiella” (เป็น การเขียนชื่อแบบหลังมาหน้านั่นเอง) เค้าอ้างว่าเป็นผู้ทำหน้าที่ทำนายอนาคต และเป็นผู้ทำนายไพ่ อยู่ในช่วงสั้นๆก่อนจะเกิดการปฏิวัติในฝรั่งเศส


งานเขียนของเขาได้ตีพิมพ์ ในปี ค.ศ. 1770ชื่อ
Etteilla, ou manière de se récréer avec un jeu de cartes [Etteilla, Or a Way to Entertain Yourself With a Deck of Cards] และได้อธิบายเกี่ยวกับการทำนายดวงชะตา ด้วยไพ่ Piquet (เป็นเกมไพ่ชนิดหนึ่ง) ซึ่งประกอบด้วยไพ่ จำนวน 32 ใบ และได้มีการเพิ่มไพ่พิเศษคือ “Etteila” ขึ้นมาอีก 1 ใบซึ่งไพ่ใบนี้ใช้แทนตัวเจ้าชะตา


Ettiella ยังได้สร้างไพ่ขึ้นมา 1 ชุดชื่อ
“Petit Etteilla Tarot” (แต่เป็นชุดที่รู้จักกันในวงจำกัดมาก) ในปี ค.ศ.1783 ซึ่งมีการเพิ่ม คุณลักษณะและ สัญลักษณ์ทาง โหราศาสตร์และเพิ่มการตกแต่งแบบที่ชาวอียิปต์ใช้ลงไปด้วย โดยพื้นฐานเดิมก็คือการปรับ ดีไซน์จาก Tarot De Marseilles นั่นเอง นอกจากนี้ยังมีการเพิ่มความหมายของคำทำนาย ใส่ลงไปบนตัวไพ่อีกด้วย




Credit : แปลจาก www. wikipedia.com
Link : http://en.wikipedia.org/wiki/Tarot#Later_tarot_decks

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ฝาก Comment ไว้ที่นี่ได้นะครับ