วันอังคารที่ 9 มิถุนายน พ.ศ. 2552

Early Tarot Deck ไพ่ในยุคต้น

จุดกำเนิดของไพ่ Tarot

คราวนี้ขอเข้าเรื่องเชิงประวัติศาสตร์ แบบ ซีเรียสๆ กันบ้างนะครับ หลายๆท่านคงรู้จักว่า ไพ่ Tarot คืออะไร แล้วมี กี่คนล่ะที่รู้ว่า ไพ่นี้ก่อกำเนิดขึ้นมาได้อย่างไร

เกริ่นนำง่ายๆก่อนเลยคือ ไพ่ Tarot ได้รับการพัฒนามาจาก Playing Card (หรือไพ่สำหรับเล่นทั่วไป)นั่นเองดังนั้น จึงจำเป็นต้องอ้างอิงข้อมูลจาก ประวัติของ Playing Card ก่อนเลยนะครับ

Playing Card (ไพ่สำหรับเล่น) ปรากฏเป็นครั้งแรกในแถบ ยุโรป ที่นับถือ คริสต์ (คาดว่าน่าจะเป็นช่วงเวลาก่อนปี ค.ศ. 1367 (อ้างอิงจากวันที่ในเอกสารที่สามารถสืบค้นได้) จากข้อมูลที่ได้จากชาวยุโรปยุคแรกๆนั้น บอกไว้ว่า ไพ่มีทั้งหมด 52 ใบซึ่งเหมือนกับ ไพ่ที่เล่นกันอยู่ในปัจจุบัน แต่ไม่มีไพ่ Joker
ส่วนการที่ ไพ่ Tarot มี 78 ใบนั้นเกิดจากการเพิ่ม Trump Card 22 ใบและ Face Card อีก 4 ใบเข้าไปภายหลัง

Playing Card เป็นที่แพร่หลายเป็นอย่างมาก ในช่วงปี 1377 ส่วน ไพ่ Tarot นั้นได้รับการพัฒนาหลังจากช่วงนี้ประมาณ 40 ปี ส่วนชุดแรกนั้นมีการกล่าวถึงใน บันทึกที่หลงเหลืออยู่ของ Martiano Da Tortona ซึ่งคาดว่าจะถูกเขียนขึ้นในช่วงปี ค.ศ. 1418 – 1425 ซึ่งได้บรรยายถึงชุดไพ่ที่มีลักษณะคล้ายคลึงกับ ไพ่ Tarot (จากที่กล่าวไว้ในบทความ ก่อนหน้านี้ว่า Tarot ในช่วงแรกมีไว้เล่นเป็นเกม) แต่ถ้าเทียบกับ ไพ่ที่เรารู้จักกันปัจจุบันแล้ว คงจะห่างไกลกันอยู่มาก ยกตัวอย่างเช่น มี Trump cards แค่ 16 ใบ และลักษณะ Theme ของไพ่ก็ไม่ได้ใกล้เคียงกับ Tarot ปรกติ เนื่องจากมีการใช้ภาพเทพเจ้าของ กรีก ส่วน ไพ่ชุดเล็ก ก็ไม่ใช่ เหรียญ ถ้วย ไม้เท้า ดาบ แต่เป็น นก4 ชนิด

ทฤษฎีที่ว่า ไพ่ Tarot (ที่มีลักษณะเหมือนปัจจุบัน) มีจุดกำเนิดจากที่ใดนั้นยังเป็นที่ถกเถียงกันอยู่จนถึงทุกวันนี้ 2 ทฤษฎีที่มีคนให้การยอมรับมากที่สุดคือ 1 มาจาก Italy ส่วนอีก ทฤษฎีหนึ่งคือน่าจะมาจาก ฝรั่งเศส

ขอเริ่มที่ ทฤษฎี ของ Italy ก่อนนะครับ

ชุดไพ่ Tarot (ที่เป็น Tarotแบบ ปัจจุบัน) ที่เก่าแก่ที่สุดและยังคง ปรากฏให้เห็น เป็นชุดที่ถูกสร้างในช่วงก่อนศตวรรษที่ 15 เล็กน้อย จนถึง กลาง ศตวรรษที่ 15 ไพ่ชุดนี้ถูกจัดทำขึ้นเพื่อครอบครัว Visconti ชุดแรกมีชื่อว่า “Cary-Yale Tarot” หรืออีกชื่อหนึ่งคือ “Visconti – Modrone Tarot” ซึ่งคาดว่าน่าจะถูกสร้าง ในปี ค.ศ. 1442 – 1447 (ไม่พบชื่อศิลปินที่วาด) เพื่อ Filippo Maria Visconti ไพ่ในชุดนี้ (มีแค่ 66 ใบ) ปัจจุบัน อยู่ที่ Yale University Library of New Haven

ส่วนชุดที่มีชื่อเสียงที่สุดของ ไพ่ Tarot ในยุคต้นถูกสร้างขึ้นในช่วงกลาง ศตวรรษที่ 15 เพื่อเฉลิมฉลอง การรับตำแหน่งเป็นผู้ปกครองเมืองมิลาน ของ Francesco Sforza และภรรยาของเขา Bianca Maria Visconti (ลูกสาวของ Fillippo Maria Visconti ซึ่งตอนนั้นดำรงตำแหน่ง duke) คาดว่าไพ่ชุดนี้น่าจะสร้างโดย Bonifacio Bembo

ปัจจุบันไพ่ชุดนี้ ไม่ได้รวมกันอยู่เป็น สำรับเดียวกัน 35 ใบอยู่ที่ Pierpont Morgan Library อีก 26 ใบ อยู่ที่ Accademia Carrara ส่วนอีก 13 ใบอยู่ที่ Casa Colleoni ส่วน ไพ่ Devil และ Tower นั้นหายไป (ซึ่งเป็นไปได้ว่า ไพ่สองใบนี้ไม่ได้ถูกสร้างขึ้น) ชุดไพ่นี้ชื่อว่า “Visconti-Sforza” ปัจจุบันมีการเอากลับมาพิมพ์ใหม่อย่างแพร่หลายมาก



Credit : แปลจาก www. wikipedia.com
Link : http://en.wikipedia.org/wiki/Tarot#Later_tarot_decks

2 ความคิดเห็น:

  1. กรูมาคอมเม้นต์ให้แล้ว
    สู้ต่อไปมดแดง
    ข้าเจ้่าจะได้พึ่งพาเพื่อนยามยากหยั่งแก
    โฮ่..โฮ่..โฮ่ี

    ตอบลบ
  2. มรึง ระบบมันยุ่งยากจิงๆ
    (หรือกรูโง่เองเนี่ย )
    ช่วยทำให้มันง่ายๆ หน่อยได้ป่ะเฮีย

    ตอบลบ

ฝาก Comment ไว้ที่นี่ได้นะครับ