วันพุธที่ 10 มิถุนายน พ.ศ. 2552

Later Tarot Deck(จบ)

ก็มาถึงบทสุดท้ายของ Part เกี่ยวกับประวัติของ ไพ่ Tarot แล้วนะครับ หลังจากนี้ทางผมก็จะเพิ่มเติมในส่วนของ ชีวประวัติของ บุคคลที่มีความสำคัญกับวงการไพ่ Tarot ในอดีต (ก็พวกที่ผมได้กล่าวๆมาจากส่วนของประวัติศาสตร์นั่นแหละ) และนอกจากนี้ก็จะเป็นเรื่องที่ผมสนใจเป็นพิเศษคือ เรื่องที่เกี่ยวกับ Kabalah ซึ่งอันนี้ต้องขอออกตัวไว้ก่อนนะครับว่าอาจจะต้องใช้เวลานานสักหน่อย ในหัวข้อ Kabalah เนื่องจากมีเอกสารเยอะเหลือเกิน ว่าแล้วก็เข้าเรื่องเนื้อหากันเลยดีกว่า

อย่างไรก็ดีในปัจจุบันก็ยังมี “Book of Thoth” ซึ่งเป็นหนังสือที่เกี่ยวกับ Tarot ซึ่งแสดงความสัมพันธ์ระหว่าง Tarot กับอียิปต์อยู่ (เป็นอีกแนว ทฤษฎีหนึ่งที่เชื่อว่า ไพ่ Tarot มีต้นกำเนิดมาจากการทำนายของ อียิปต์ แต่ทฤษฎีนี้มีผู้สนับสนุนน้อยจึงไม่ได้นำมาลงในบทความครับ)



แนวความคิดของ ไพ่แนวนี้ได้รับการพัฒนาโดย Eliphas Levi และถูกส่งผ่านไปยังกลุ่มผู้ใช้ภาษาอังกฤษ โดย Hermatic Order of the Golden Dawn (ลัทธิ Golden Dawn) Levi ได้รับการยกย่องว่า เป็นผู้เริ่มต้นการศึกษา เกี่ยวกับเรื่อง Tarot ร่วมสมัย(แต่ในขณะที่ Alliette ไม่ได้รับการกล่าวถึงเลย) ในปี 1854 หนังสือของ Levi ชื่อ Dogma et Rituel de la Haute Magie (ชื่อภาษาอังกฤษคือ Transcendental Magic) ซึ่งเป็นหนังสือที่ แนะนำเกี่ยวกับการตีความหมาย ไพ่และเชื่อมโยงไพ่ Tarot เข้ากับระบบ Kabalah
Levi ยอมรับและ ให้การสนับสนุน ทฤษฎีของ Antoine Court de Gebelin ที่ว่าต้นกำเนิดของไพ่ Tarot น่าจะมาจาก อียิปต์ และสัญลักษณ์ต่างๆบนไพ่เองก็น่าจะเป็นสัญลักษณ์ของอียิปต์



การทำนาย ไพ่Tarot ยิ่งเป็นที่นิยมอย่างแพร่หลายมากขึ้นเรื่อยๆ ตั้งแต่ปี ค.ศ. 1910 เป็นต้นมา ซึ่งชุดไพ่ที่คนรู้จักและนิยมกันมากที่สุดคือ ชุด Rider-Waite-Smith ซึ่งจัดพิมพ์และออกแบบ โดย 2 สมาชิกจากกลุ่ม Golden Dawn



ชุด Rider-Waite-Smith นั้นได้มีการปรับปรุงเพิ่มเติมในส่วนของ ไพ่ชุด Minor Arcana โดยการ ใส่รูปภาพประกอบเข้ากับ ไพ่แสดงแต้มในแต่ละใบ
มีการปรับชื่อไพ่บางใบเพื่อให้เกิดความเหมาะสม เช่น ไพ่ Pope (สันตะปาปา) เปลี่ยนชื่อเป็น Higherophant และชุดนี้เองที่ได้รับความนิยมมาจนถึงปัจจุบันนี้





ไพ่อีกชุดหนึ่งที่เป็นที่รู้จักและได้รับความนิยมไม่ แพ้กันคือชุดไพ่ Tarot ที่ออกแบบโดย Aleister Crowley นั่นคือชุด Aleister Crowley Tarot of Thoth (เรื่องนี้ยาวครับขอยกยอดไปไว้เป็นบทความแยกต่างหากนะครับ)



ภายหลัง ไพ่ Tarot ได้มีการออกแบบอีกจำนวนมากมายจนนับไม่ถ้วน บางชุดก็ตามแบบแผนของ Rider-Waite-Smith บางชุดก็ต่างออกไปโดยสิ้นเชิง นอกจากนี้ไพ่ Tarot ยังเป็นแรงบันดาลใจให้เกิดไพ่ชนิดใหม่ นั่นคือ ไพ่ Oracle ซึ่งใช้ภาพ เทวดา นางฟ้า สัตว์ในตำนาน ฯลฯ ถึงแม้ว่า Oracle จะได้รับแรงบันดาลใจมาจากไพ่ Tarot แต่ก็ไม่ถือเป็น Tarot เนื่องจากไม่ได้ดำเนินตามโครงสร้างของ Tarot และยังไม่มีไพ่ชุดเล็ก (Minor Arcana)


Credit : แปลจาก www. wikipedia.com
Link : http://en.wikipedia.org/wiki/Tarot#Later_tarot_decks

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ฝาก Comment ไว้ที่นี่ได้นะครับ