วันอาทิตย์ที่ 30 พฤษภาคม พ.ศ. 2553

Sun and Moon

เราได้ผ่านเรื่องเกี่ยวกับ จักรราศี (Zodiac) และ Quality กันมาเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ผมเคยกล่าวไว้ก่อนหน้านี้ในส่วนของ Tarot and Astrology เกี่ยวกับไพ่ Emperor ที่มีจักรราศีเป็น เมษ (Aries) ซึ่งได้รับอิทธิพลจากดาวอังคาร (Mars) นั่นก็หมายความว่า เราจำเป็นต้องทราบถึงคุณสมบัติของดวงดาวแต่ละดวงเป็นส่วนประกอบด้วยนอกจากนี้ ไม่ใช่ไพ่ทุกใบที่จะบ่งบอกถึงการที่มีจักรราศีสถิตย์อยู่ ซึ่งไพ่ใบใดจะมีองค์ประกอบอย่างไรจะนำมาเสนอหลังจากที่จบเรื่องเกี่ยวกับดวงดาวนี้ครับ

โดยการศึกษานี้เราจะ focus อยู่ที่ดวงดาวทั้ง 10 ดวงซึ่งได้แก่ ดวงอาทิตย์ (Sun) ดวงจันทร์ (Moon) พุธ (Mercury) ศุกร์ (Venus) อังคาร (Mars) พฤหัส (Jupiter) เสาร์ (Saturn) ยูเรนัส (Uranus) เนปจูน (Neptune) และ พลูโต (Pluto)

SUN (ดวงอาทิตย์) ดวงดาวแห่งความเป็นตัวตน

Sun

ดวงอาทิตย์ เป็นดวงดาวที่ให้แสงสว่างและชีวิต ดวงอาทิตย์เป็นตัวแทนของความเป็นตัวเอง ลักษณะนิสัยที่เป็นเอกเทศและความเป็นตัวตน

ดวงอาทิตย์ ยังหมายถึงความสามารถในการสร้างสรรค์ พลังในตัวบุคคลที่จะค้นหาความท้าทายในทุกๆวัน ดวงอาทิตย์บ่งบอกถึงความเป็นพ่อ ความเป็นสามี และความเป็นเด็ก

พลังของดวงอาทิตย์เป็นพลังแห่งการควบคุม การมีอำนาจ ความสามารถในการนำและการเป็นเสาหลักของสิ่งต่างๆดวงอาทิตย์คือความสง่าผ่าเผย นอกจากนี้ยังแสดงออกในลักษณะของคนที่มีตำแหน่งสูง งานระดับสูง ความมีสุขภาพ พลานามัยที่สมบูรณ์ ความมีพลังและความปรารถนาที่จะประสบความสำเร็จ

ดวงอาทิตย์เป็นดวงดาวที่ให้พลังแก่ดวงดาวอื่นๆ นั่นจึงเป็นสาเหตุที่เรายก ดวงอาทิตย์ให้เป็น หลักและตัวขับเคลื่อนในทางโหราศาสตร์ดวงอาทิตย์ใช้เวลา 1 เดือนต่อการไปเยือนจักรราศี แต่ละราศี

เทพเจ้าแห่งดวงอาทิตย์คือเทพ Apollo

MOON (ดวงจันทร์) ดวงดาวแห่งอารมณ์และความรู้สึก

Moon

ดวงจันทร์เรียกได้ว่าเป็น ดาวที่ใกล้โลกมากที่สุด เป็นดาวบริวารของโลก มีรอบโคจรน้อยกว่า 1 เดือน นอกจากนี้ดวงจันทร์ยังถือว่าใกล้ชิดกับเราๆท่านๆมากกว่าดาวอื่นๆอีกด้วย

ด้วยว่าดวงจันทร์นั้นเป็นดวงดาวที่ ควบคุมกระแสน้ำ ซึ่งกระแสน้ำเปรียบได้กับอารมณ์และความรู้สึกของคนเรา ที่เป็นเหมือนคลื่นในทะเล บางครั้งลึกล้ำเกินหยั่งถึง บางครั้งก็ไม่แน่นอน อ่อนไหวและเปลี่ยนแปลงได้ตลอดเวลา ดวงจันทร์จึงถูกกำหนดให้เป็นดวงดาวที่มีอิทธิพลต่อความรู้สึก บางครั้งก็มีคำกล่าวที่ว่า การเปลี่ยนแปลงของอารมณ์นั้นมีผลมาจาก ดวงจันทร์ (มีคำที่เรียกอาการคลั่งจาก ดวามสัมพันธ์ระหว่าง ดวงจันทร์ที่มีผลต่อ อารมณ์ว่า Lunatic Phenomenon หาอ่านได้ตามเว็บทั่วไปนะครับ)

ดวงจันทร์มีธาตุเป็นธาตุดิน เรายกให้ดวงจันทร์เป็น เทพี (เทพที่เป็นหญิง) เป็นสัญลักษณ์แห่งเพศแม่ และแสดงถึงความสัมพันธ์ระหว่าง แม่และลูก การงอกงาม ความเปลี่ยนแปลงง่าย การมีจริตมารยา การตั้งครรภ์ การกำเนิดของเด็ก ล้วนได้รับอิทธิพลจากดวงจันทร์ เทพประจำดวงจันทร์คือ เทพี Artemis

ส่วนเรื่องตำนานของเทพประจำดวงดาวนั้นผมขอยกไปไว้ในหัวข้อ Mythology นะครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ฝาก Comment ไว้ที่นี่ได้นะครับ