วันอังคารที่ 25 พฤษภาคม พ.ศ. 2553

Cardinal, Fixed, Mutable

ตัวผมเอง เพิ่งจะเข้าใจความหมายจริงๆของคำว่า “ความสงบสุข” ก็หลังจากเหตุการณ์ที่ผ่านพ้นไปนี่เองครับ ก่อนหน้านี้ผมเองก็เป็นคนธรรมดาคนหนึ่ง ตื่นเช้าไปทำงาน เย็นกลับบ้าน นั่งหาข้อมูลนั่งอ่านหนังสือตามเรื่องตามราว โดยไม่เคยรู้สึกเลยว่า สิ่งเหล่านั้นที่เกิดขึ้นเป็นปรกติอยู่ทุกๆวันนั่นแหละคือ “ความสงบสุข”

จนถึงเมื่อช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา เกิดเรื่องราวต่างๆขึ้นมากมาย บริษัทผมประกาศหยุดงาน 1 สัปดาห์ เนื่องจากอยู่ใกล้กับที่เกิดความไม่สงบขึ้น ผมอยู่ที่คอนโด ไม่สามารถออกไปข้างนอกได้ เนื่องจากคอนโดผม อยู่ใกล้กับ ที่เกิดเหตุเช่นกัน ถนนปิด เกิดการชุมนุม เปิดหน้าต่างออกไปครั้งไหน ก็เห็นแต่ควันไฟไหม้สีดำทมึน มีเสียงระเบิดเสียงปืนเป็นระยะๆ ซึ่งทำให้ตัวผมรู้สึกหวั่นใจมาก กลัวว่ามันอาจเกิดเหตุลุกลามมาถึงคอนโดของผม ร้านสะดวกซื้อแถวบ้านก็ไม่ค่อยมีของขายเนื่องจากถนนปิดทำให้รถเข้ามาส่งของไม่ได้

จนกระทั่งถึงวันที่ทุกอย่างคลี่คลาย ตอนเช้าผมตื่นขึ้นมา มองไปที่ท้องฟ้า ผมรู้สึกว่าท้องฟ้ามันน่ามองกว่าที่เคย เสียงต่างๆมันน่าฟังกว่าที่เคย มันเกิดขึ้นในใจครับ ความรู้สึกที่ว่า “ความสงบสุข” มันเป็นอย่างนี้นี่เอง
อาจจะฟังดูน้ำเน่าไปนิดแต่มันก็เป็นความรู้สึกจริงๆนะครับ

เอาล่ะทีนี้ก็มาเข้าเรื่องของเรากันดีกว่านะครับในบทความก่อนๆหน้านี้ในส่วนของ จักรราศี (Zodiac) มีส่วนประกอบที่เป็น Quality ซึ่งมี Cardinal, Fixed และ Mutable ส่วน Element ก็มี Earth (ดิน), Air (ลม), Water (น้ำ), Fire (ไฟ) วันนี้เราจะมาว่ากันเรื่อง Quality ทั้ง 3 กันก่อนดีกว่าว่ามันหมายถึงอะไรบ้าง

Cardinal
จักรราศีที่มี Quality เป็น Cardinal นั้นได้แก่ Aries, Cancer, Libra และ Capricorn
กลุ่มจักรราศีที่มี Quality เป็น Cardinal นั้นได้รับการยกว่าเป็นผู้นำผู้ริเริ่มในกลุ่มจักรราศี กลุ่ม Cardinal นั้นมักจะกระฉับกระเฉง รวดเร็วว่องไวและทะเยอทะยาน เป็นผู้คิดริเริ่มก่อตั้งหลายๆสิ่งหลายๆอย่าง แต่ข้อเสียคือ พวกเขาเป็นผู้ริเริ่มแต่บางครั้งก็ทำอะไรไม่ค่อยจะเสร็จสมบูรณ์เหมือนกัน

กลุ่ม Cardinal ที่ยอมแพ้ง่ายๆเป็นอะไรที่หายากมาก คนกลุ่มนี้มักจะมีความพยายามและไม่ย่อท้อเป็นอย่างมาก นอกจากนี้ยังมีพลังและความทะเยอทะยานและ ไม่ชอบความผิดพลาด ความกระตือรือล้นและการเติมเต็มความต้องการเป็นสิ่งที่เติมเต็มชีวิตของพวกเขา

บางคนอาจจะมองว่าคนกลุ่มนี้เป็นพวกบ้าพลังและบ้าอำนาจก็เป็นได้ครับ คนกลุ่ม Cardinal มักจะลืมพักผ่อนเวลาที่พวกเขา ตั้งมั่นอยุ่กับสิ่งที่เขากำลังพยายามทำอยู่ ชาว Cardinal มักจะมีใจที่ไม่ยอมแพ้และนั่นเป็นสิ่งที่ผลักดันให้พวกเขามักจะเป็นผู้ชนะอยู่เสมอๆ คนกลุ่ม Cardinal มักจะฉลาด (บางครั้งออกแนวแกมโกงก็มี) และกระหายในชัยชนะมาก อย่างที่บอกไปลักษณะที่จำง่ายๆที่สุดคือ เป็นคนที่ชอบที่จะริเริ่ม (ส่วนจะเสร็จหรือไม่นั่นอีกเรื่องหนึ่ง) และทะเยอทะยาน กระหายในชัยชนะและไม่ท้อถอย



Fixed
กลุ่มจักรราศีที่มี Quality เป็น Fixed ได้แก่ Taurus, Leo, Scorpio, และ Aquarius ครับ
คำจำกัดความของ กลุ่ม Fixed คือ “ความแน่วแน่” หรือ “ความเสมอต้นเสมอปลาย” ครับคนกลุ่ม Fixed มักจะมุมานะและตั้งมั่นแน่วแน่อยู่กับสิ่งที่เขาทำอย่างตั้งใจจนกว่า งานหรือสิ่งที่เขาตั้งเป้าหมายอยู่นั้นจะประสบความสำเร็จ ซึ่งในจุดนี้ก็เป็นทั้งข้อดีและข้อเสียครับ เพราะ ทำให้บางครั้งพวกเขาขาดความยืดหยุ่นหรือยึดติดไปบ้างนั่นเอง

กลุ่ม Fixed นั้นมีความมั่นคงสูงและเด็ดเดี่ยวมาก ที่จะมุ่งสู่เป้าหมายด้วยความอดทนและตั้งใจ นอกจากนี้ยังเป็นคนที่มีความมั่นใจสูงเป็นอย่างยิ่ง และไม่ทำอะไรที่เป็นการเสียเปล่า คนกลุ่ม Fixed มักจะเดินไปด้วยความอดทนและมั่นคงจนถึงเป้าหมาย

นอกจากนี้กลุ่ม Fixed ยังเป็นพวกรู้บุญคุณคนเป็นอย่างยิ่ง แต่ในขณะเดียวกันพวกเขาก็เป็นพวกเจ้าคิดเจ้าแค้นเป็นอย่างมากเลยทีเดียว

ด้วยความยึดติดอย่างที่บอกทำให้หลายๆครั้งที่ ชาว Fixed มักจะยึดติดอยู่กับเส้นทางที่ตนเองเลือก ด้วยความมั่นใจสูงนั่นเองทำให้พวกเขาเชื่อมั่นว่าสิ่งที่พวกเขาเลือกนั้นถูกเสมอ ความสนุกของชาว Fixed นั้นคือการทำงานจนเสร็จสิ้น



Mutable
จักรราศีที่มี Quality เป็น Mutable คือ Gemini, Virgo, Sagittarius และ Pisces
คำจำกัดความของ กลุ่ม Mutable คือ “เป็นไปด้วยความราบรื่น” กลุ่ม Mutable เป็นพวกที่ปรับตัวเก่ง และยืดหยุ่น นอกจากนี้ยังปรับเปลี่ยนการแสดงออกเพื่อให้เหมาะกับสถานการณ์ได้ดีอีกด้วย

“ยืนกราน” เป็นพฤติกรรมที่ไม่ค่อยจะพบเลยในกลุ่ม Mutable พวกเขามักจะปรับตัวให้เกาะกลุ่มอยู่ในกลุ่มมาตรฐาน (ประมาณ เกาะ mean ไปเรื่อยๆ) และปรับเปลี่ยนได้เร็ว นอกจากนี้ยังเปลี่ยนบุคลิกลักษณะได้อีกด้วย (เปรียบเทียบได้กับ กิ้งก่าที่เปลี่ยนสี) นอกจากนี้ชาว Mutable ยังเป็นพวกใช้ประโยชน์จากสิ่งที่มีอยู่ได้อย่างคุ้มค่าอีกด้วย

สิ่งที่ทำให้กลุ่ม Mutable รู้สึกสนุกสนานคือ การเรียนรู้ การทำไปตามกฏกติกา และเป็นที่ชื่นชอบของทุกคน พรสวรรค์ของชาว Mutable คือมักจะมีสัมผัสพิเศษ หรือลางสังหรณ์ แต่ข้อเสียก็มาจากด้านดีนั่นแหละคือ เพราะพวกเขาปรับเปลี่ยนบุคลิกได้ง่าย ถ้ามองในแง่ร้ายก็คือเป็นพวก “ตี2หน้า”เก่งและเป็นพวก “หลบหลีกเก่ง” นั่นเอง




วิธีใช้ประกอบกับจักรราศี
บางท่านคง งงๆ ว่าในเมื่อแต่ละจักรราศีเองก็มีลักษณะเฉพาะตัวแล้ว Quality มันมาเกี่ยวตรงไหน ? คำตอบคือ มันใช้ประกอบกันครับ เพื่อทำให้จัดกลุ่มนิสัยได้ง่ายขึ้น

ยกตัวอย่างเช่น Aries ที่มี Quality เป็น Cardinal
แปลได้ความว่า ชาว Aries เองมักมีความคิดริเริ่ม สร้างสรรค์ ไม่ยอมแพ้ (ตาม Quality) เมื่อบวกกับความหัวดื้อ และชอบความท้าทาย การทำก่อนบอกทีหลัง (ตามนิสัยของชาว Aries เอง) มันก็จะแสดงผลออกมาในแนวที่ว่า หลายๆครั้งที่ชาว Aries คิดอะไรมักจะโลดโผนท้าทาย โดยที่ไม่ค่อยฟังใคร แต่เมื่อโดนจำกัดด้วยปัจจัยต่างๆ มากๆเข้า เขาอาจจะทิ้ง project หนีหายไปเลยก็ได้



ประยุกต์ใช้กับ Tarot
ผมขอยกไพ่ใบเดิมคือ Emperor ขึ้นมาใช้นะครับ Emperor มีจักรราศีเป็น Aries ซึ่ง Aries ได้รับอิทธิพลจากดาวอังคาร และมี Quality เป็น Cardinal



คำถามนิสัยของคู่ : ก็ทำนายได้ว่า เป็นคนที่ดื้อหัวรั้น รักความอิสระโลดโผนท้าทาย (ตาม จักรราศี) ออกแนวบ้าอำนาจ ไม่ค่อยฟังใคร (ตาม Quality) นิสัยเป็นผู้ใหญ่ปกครองคนได้ ฉลาดแต่ขัดใจไม่ได้ (ตามความหมายไพ่)

คำถามเรื่องสภาวะในที่ทำงาน : หากขึ้นในตำแหน่งที่ 7 เรื่องสาเหตุของปัญหาหรือทางออก
ถ้าเป็นเจ้าของกิจการเอง หรือเป็นหัวหน้า ก็ทำนายได้ว่า ปัญหาเองอาจเกิดจากการที่ทำอะไร โลดโผนเกินไป หรือทำอะไรโดยยึดถือตัวเองมากไป ไม่ถามไม่ปรึกษาคนอื่น หรือถูกมองว่าบ้าอำนาจ ให้มองคนรอบข้างให้มากขึ้นฟังมากขึ้น
ถ้าเป็นลูกน้องหรือลูกจ้าง ก็อาจตกอยู่ในช่วงถูกหัวหน้ากดหรืออึดอัดจากการใช้อำนาจบังคับให้ทำงาน ประมาณนี้ครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ฝาก Comment ไว้ที่นี่ได้นะครับ