วันพฤหัสบดีที่ 8 เมษายน พ.ศ. 2553

Astrological Sign

เอาล่ะครับ ทีนี้จะมาเข้าเรื่อง เกี่ยวกับ Astrology ที่ผมเคยได้กล่าวไว้ก่อนหน้านี้แล้ว สำหรับหัวข้อที่จะนำไปคือ Horary Astrology (บางคนเรียกว่า กาลชะตา)

แต่ก่อนจะเข้าเรื่องหลักคือ Horary Astrology นั้นเราควรเริ่มกันจากพื้นฐานเกี่ยวกับ Astrology กันซะก่อนเพื่อจะได้เข้าใจเนื้อหากันได้ง่ายยิ่งขึ้น ซึ่งผมขอออกตัวก่อนเลยนะครับว่า ผมไม่มีประสบการณ์เกี่ยวกับเรื่อง Astrology เลยดังนั้น ถือซะว่าเรามาเรียนรู้ไปพร้อมๆกันเลยก็แล้วกันนะครับ หากผิดพลาดประการใด รบกวนท่านผู้รู้ช่วยแนะนำกันด้วยนะครับ

ตามความเชื่อเดิม นักโหราศาสตร์แบ่งสวรรค์ออกเป็น 12ส่วน จากการจดบันทึกการเคลื่อนที่ของดวงอาทิตย์ที่โคจรรอบโลก
การวัดเริ่มวัน ณ จุดที่เห็นดวงอาทิตย์โคจรผ่านเส้น ศูนย์สูตรบนท้องฟ้า ได้มีการกำหนดให้มุม 0 องศาเป็น Aries สัญลักษณ์ทั้ง 12 ได้รับชื่อตามกลุ่มดาวที่ปรากฏในส่วนต่างๆบนท้องฟ้า

สัญลักษณ์ถูกจัดกลุ่ม ออกเป็น คุณลักษณะ (Quality) และ ธาตุ (Element) ซึ่ง Quality ทั้ง 3 คือ Cardinal, Fixed, Mutable ส่วน Element ก็แบ่งออกเป็น ไฟ (Fire) ดิน (Earth) น้ำ (Water) และลม (Air) การรวมกันของ Quality ทั้ง 3 และ Element ทั้ง 4 ก่อให้เกิดรูปแบบขึ้น 12 รูปแบบ 1สัญลักษณ์ จะมี 1 รูปแบบ
เราสามารถแบ่งกลุ่มของ สัญลักษณ์จักรราศีออกเป็น 4 กลุ่มย่อย ตามธาตุได้ดังนี้
1. ธาตุดิน ได้แก่ Taurus (พฤษภ), Virgo (กันย์) และ Capricorn (มังกร)
2. ธาตุลม ได้แก่ Gemini (เมถุน), Libra (ตุลย์)และ Aquarius (กุมภ์)
3. ธาตุไฟ ได้แก่ Aries (เมษ), Leo (สิงห์)และ Sagittarius (ธนู)
4. ธาตุน้ำ ได้แก่ Cancer (กรกฏ), Scorpio (พิจิก)และ Pisces (มีน)

สำหรับสัญลักษณ์ทั้ง 12 นั้น นักโหราศาสตร์ กำหนดไว้ดังนี้









Aries :
สัญลักษณ์แรกของกลุ่มจักรราศี มี Quality เป็น Cardinal และ Element เป็น ไฟ จัดอยู่ในกลุ่ม Positive (ความหมายไปในทางบวก) ได้รับอิทธิพลจาก ดาวอังคาร (Mars) มีรูปสัญลักษณ์เป็น “แกะ” และมี Glyph (สัญลักษณ์แบบ อักขระ)เขียน แทนลักษณะของเขาแกะ



ชื่อ Aries ได้ชื่อมาจากเทพแห่งสงครามของ กรีก คนราศี Aries มักจะมีความเกี่ยวเนื่องกับ ศีรษะ ผู้ที่อยู่ในลักขณาราศี เมษ มีแนวโน้มที่จะมีอาการปวดหัวง่าย หรือมีเกณฑ์ที่จะประสบอุบัติเหตุเกี่ยวกับ ศีรษะ และ ใบหน้า

นิสัย : ชาว Aries มักจะออกแนว “หัวแข็ง” ดื้อรั้น อารมณ์เสียง่าย บางครั้งออกแนวก้าวร้าว มีพละกำลัง คล่องแคล่วว่องไว เป็นเอกเทศ หากเป็น ผู้หญิง มักไม่ค่อยแสดงออกถึงความเป็นผู้หญิงเท่าไหร่ เนื่องจากได้รับอิทธิพลจากดาวอังคารซึ่งเป็นดาวแห่งเพศชาย (บางคนออกเป็น ทอมไปเลยก็มี) การแสดงออกของคนกลุ่ม Aries มักจะเน้นการปฏิบัติจริงๆมากกว่า การอธิบาย บางครั้งจะแสดงออกมาในลักษณะ ทำก่อนถามที่หลัง ชาว Aries มักไม่ชอบความเรียบง่าย ชอบความท้าทาย และไม่ชอบถูกจำกัดขอบเขต เมื่ออยู่ในสภาวะแบบนั้น ชาวกลุ่ม Aries มักจะหนีให้ห่าง

ฤดู :Aries บ่งบอกถึงความ แห้ง (dry) ฤดูใบไม้ผลิ
ช่วงเวลา : บ่งบอกถึงเวลากลางวัน
ทิศ : บ่งบอกถึงทิศตะวันออก
รูปพรรณ : คนกลุ่ม Aries มักจะมีลักษณะ รูปร่างสูง รูปหน้ายาว คอยาว ไหล่หนา ตาแหลม ผมสีอมแดง ผิวสีน้ำตาล ทำอะไรรวดเร็ว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ฝาก Comment ไว้ที่นี่ได้นะครับ