วันอังคารที่ 21 กันยายน พ.ศ. 2553

Ares เทพเจ้าแห่งสงคราม

Mars         เอรีส (Ares) ชื่อตามตำนานกรีกหรือ Mar ตามตำนานของโรมัน เทพเจ้าแห่งดาวอังคาร ดาวเจ้าเรือนของราศี เมษ (Aries) เป็นบุตรของเทพเจ้าซุส (Zeus) และเทพี เฮรา (Hera) ได้ชื่อว่าเป็นเทพเจ้าแห่งสงคราม ผู้มีชื่อเสียงด้านการแข่งขัน Ares ชื่นชอบความวุ่นวายและหายนะของสนามรบ และหลงไหลในการสังหารและการทำลายล้าง และปราศจากซึ่งความปรานีต่อมนุษย์ นักประพันธ์หลายคน แทนลักษณะของเทพเจ้าแห่งสงครามผู้นี้ว่า เป็นนักรบผู้ป่าเถื่อน ที่ไม่มีใครหยุดยั้งได้ เป็นนักรบที่ชอบการฆ่าฟัน ไม่ว่าจะเป็นทหารผู้กล้า หรือนักรบที่ขลาดกลัว ผู้ทำลายรถศึก หมวกเหล็ก และฉลองชัยเหนือกองซากศพและแผ่นดินที่ถูกทิ้งร้าง

        ในทุกๆตำนานมักจะกล่าวถึงคู่ปรับตลอดกาลของ Ares นั่นคือ เทพีอาธีเน หรือที่พวกเราเรียกว่า อาเธนา Athene ซึ่งเป็นพี่น้องร่วมบิดาเดียวกัน ที่พยายามทำทุกอย่างเพื่อขัดขวางความกระหายเลือดของ Ares เทพี Athene เคยให้ความช่วยเหลือ ไดโอมีดีส (Diomedes) ตอนที่เมืองทรอยถูกปิดล้อม ให้เอาชนะเทพเจ้า Ares ในการรบได้สำเร็จ

        Ares มักได้ชื่อว่าเป็นเทพเจ้าที่ ปวงเทพแห่ง โอลิมปัสทั้งมวลล้วนเกลียดชัง ยกเว้นเทพอยู่องค์เดียวนั่นคือ เทพี อะโฟรดิธี หรือที่เรารู้จักกันในชื่อ เทพีอโพรไดท์ (Aphrodite) ที่รักและยกย่อง Ares ผู้เป็นสามีของนาง ซึ่งการยกย่องจนเกินเหตุนี่เองที่ทำให้ เฮเฟสตัส (Hephestus) หรือ วัลเคน (Vulcan) ซึ่งนำมาซึ่งความเศร้าของคู่รักเทพเจ้านึ้เป็นอย่างหนัก (ติดตามได้ในเรื่องราวของ Hephestus)

        ด้วยความที่มีสายเลือดของเทพี Hera เทพเจ้า Ares เองก็ได้รับนิสัยที่ถ่ายทอดมาอย่างแรงคือ ความต้องการเป็นเอกเทศ และความต้องการความขัดแย้ง ซึ่งเป็นความคิดในทางตรงกันข้ามกับ Zeus ผู้เป็นบิดาที่ต้องการความสงบสุข และ Ares มักจะหาทางที่จะก่อให้เกิดหายนะ และสงครามเสมอ ดังนั้นจึงไม่แปลกที่ Zeus ผู้เป็นบิดาจะเกลียดชัง Ares (มองๆไป Ares เองจะว่าไปก็เหมือนเด็กมีปัญหาที่ชอบสร้าAresงความวุ่นวาย)

        หลังจากที่ Ares ได้รับบาดเจ็บจากการต่อสู้กับ Diomedes แล้วก็กลับมาบ่นกับ Zeus ผู้เป็นบิดา แน่นอนที่จะต้องถูก Zeus ด่าเอา คำด่าของ Zeus เองก็จัดได้ว่ารุนแรงมาก แปลเป็นไทยได้ดังนี้ “อย่าได้เอาคำบ่นของเจ้า (หมายถึง Ares) มาสร้างความรำคาญให้กับเรา (Zeus) อีก เจ้าผู้ซึ่งสร้างแต่ความเกลียดชังให้เรา เจ้าผู้ซึ่งต้องการแต่สงครามและการแก่งแย่ง ผู้ซึ่งมีแต่เลือดของมารดา (หมายถึง Hera) นั้น เราไม่นับว่าเป็นลูก และเจ้าสมควรจะถูกกักไว้ใต้สุดของนรก ให้ลึกยิ่งกว่า บุตรของ Uranus” (เรียกว่าด่ากันสาดเสียเทเสียกันเลยทีเดียว)

        เทพเจ้า Ares มักจะถูกแทนด้วย ชายหนุ่มเยาว์วัย รูปร่างสูง เต็มเปี่ยมไปด้วยกล้ามเนื้อ ผู้ซึ่งมีทั้งพละกำลังอันมหาศาลและความคล่องแคล่วที่ไม่มีใครเทียบได้ มือขวามักจะถือ หอกหรือดาบ ส่วนมือซ้ายถือโล่ห์กลม และมักจะรายล้อมไปด้วยปีศาจที่มาพร้อมกับความสยองขวัญ และความหวาดกลัว ได้แก่ เอนิโอ (Enyo) เทพีแห่งสิงหนาท (เสียงกู่ร้องแห่งสงคราม), คิโดโมส (Keidomos) ปีศาจแห่งเสียงต่อสู้, และ อีรีส (Eris) น้องสาวฝาแฝดของ Ares ผู้ทำหน้าที่คอยเตรียมรถศึก

 

 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ฝาก Comment ไว้ที่นี่ได้นะครับ