วันพุธที่ 6 ตุลาคม พ.ศ. 2553

Symbolism (5) การตีความสัญลักษณ์ตอนที่ 5

        สวัสดีครับเพื่อนๆผู้ให้การสนับสนุน และติดตาม blog tarotnspiritual ครับ ผมหายไป 2 สัปดาห์เนื่องจากภาระอันมากมายก่ายกองรวมทั้งการแอบหนีไปเที่ยวครับ (^__^)

        เอาเป็นว่าขอไถ่โทษด้วยการกลับมาตั้งใจ Up blog อย่างสม่ำเสมอตามเดิมนะครับสำหรับ target หลังจากการ Charge batt ของผมคือ ผมจะพยายาม Up blog ให้ได้สัปดาห์ละอย่างน้อย 2 ครั้งครับผม ว่าแล้วมาเข้าเรื่องดีกว่า สำหรับ symbolism หรือการตีความสัญลักษณ์ก็ดำเนินมาถึงตอนที่ 5 ซึ่งผมไล่ลำดับตาม ตัวอักษร ภาษาอังกฤษนะครับก็มาถึงส่วนสุดท้ายของตัว F และขึ้นตัว G แล้วนะครับมาดูกันเลยดีกว่า

clip_image001     Fish : ปลา การที่มีรูปปลาอยู่ในไพ่กลุ่มถ้วยนั้นไม่ใช่เรื่องบังเอิญนะครับ เหตุเพราะสัญลักษณ์รูปปลา เกี่ยวข้องกับอารมณ์ และความรูสึก รวมไปถึงการหยั่งรู้และการสร้างสรรค์ เมื่อเรามองรูปปลา เรามักจะนึกถึงน้ำ สถานที่ๆปลาใช้อาศัยอยู่ ซึ่งน้ำเป็นสิ่งที่มองกันว่า เป็นกระแส และไม่สามารถควบคุมได้ เปรียบได้กับกระแสของอารมณ์ การคาดการณ์ไม่ได้ นอกจากนี้ปลายังหมายความถึงความอุดมสมบูรณ์ และ การมีลูกดก (เพราะปลาเป็นสิ่งมีชีวิตที่ออกลูกครั้งละมากๆ)

ไพ่ที่มีรูปปลาได้แก่ : Page of cups, Knight of cups, queen of cups, King of cups

 

 

clip_image001[5]

      Flag : ธง สัญลักษณ์ของการประกาศ การเปลี่ยนแปลง การหมายถึงการมีบางอย่างที่เปลี่ยนแปลง และธงก็เป็นตัวประกาศหรือการแจ้งเตือน ถึงการเปลี่ยนแปลงนั้นๆ (สังเกตได้จากสมัยก่อน มาจนถึงปัจจุบัน เช่นการทำสงคราม เมื่อฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งมีชัยชนะเหนือ อีกฝ่ายเขาจะทำการเปลี่ยนธงนั้นเป็นธงของฝ่ายตัวเอง หรือการใช้ธงในการส่งสัญญาณ ไม่ว่าจะเป็นการเคลื่อนขบวนศึก การสั่งการทางการรบ) นอกจากนี้ธงยังเป็นสัญลักษณ์ถึงวันแห่งรุ่งอรุณใหม่ด้วยครับ

ไพ่ที่มีรูปธงได้แก่ : Death, Sun, Judgment

 

 

clip_image001[7]

     Flower: ดอกไม้ เป็นสัญลักษณ์แห่งความยินดี ความงาน การเติบโต ความอ่อนไหว การผลิบาน ดอกไม้มีอิทธิพลมากในไพ่ 6 of cups และ 4 of rods ดอกไม้เกี่ยวกับการเปิดกว้างและยอมรับ ความรัก ความยินดี และความเห็นใจ เข้ามาสู่ชีวิตของเรา ดอกไม้เตือนให้เรานึกถึงสิ่งที่ดีกว่าในชีวิตของเรา เช่น ช่วงเวลาที่ดี ความหอมหวานของความสำเร็จ และยังมีสิ่งสวยงามต่างๆมากมายอยู่รอบๆตัวเรา เพียงแค่เราเปิดใจ

ไพ่ที่มีรูปดอกไม้ได้แก่ : 6 of cups, 4 of rods

 

 

clip_image001[9]

 

     Globes : ลูกแก้ว, ลูกโลก ลักษณะทรงกลมของ globe แสดงถึงความสมบูรณ์แบบ เมื่อภาพของลูกแก้วปรากฏให้เห็นในจิตสัมผัสของเรา นั่นหมายถึง ความสำเร็จใกล้จะมาถึง นอกจากนี้ยังหมายความรวมถึงความเข้าใจ, การเกิดไอเดีย หรืออีกความหมายถึง globe อาจหมายถึงคำแนะนำให้มองในภาพที่ใหญ่กว่าก็ได้นะครับ

ไพ่ที่มีรูป globe ได้แก่ : Emperor, 2 of wands

 

 

clip_image001[11]

     Grape, Grape vine : องุ่น,เถาว์องุ่น แสดงถึงความอุดมสมบูรณ์ ความงอกงาม การให้พร สัญลักษณ์องุ่นนั้นปรากฏให้เห็นมากมายทั้งในลัทธิ Pagan และในศาสนาคริสต์ เราสามารถเห็น องุ่นอยู่ในหลายๆบทของ คัมภีร์ไบเบิล องุ่นเป็นสัญลักษณ์แห่งการไถ่ถอน นอกจากนี้ยังพบในศิลปะ กรีก-โรมัน องุ่นเป็นตัวแทนของ การต้อนรับด้วยความยินดี ความอ่อนเยาว์

     สังเกตได้ว่าเราจะพบรูปองุ่น หรือเถาว์องุ่นนี้ในไพ่กลุ่มที่เป็น ธาตุดิน คือไพ่กลุ่มเหรียญ เพราะผืนดินกับการเจริญงอกงามนั้นถือเป็นสิ่งที่อยู่เคียงคู่กัน

 

ไพ่ที่มีรูปองุ่นหรือเถาองุ่นได้แก่: 7 of pentacles, 9 of pentacles, 10 of pentacles, King of pentacles, 3 of cups, 4 of rods

 

Credit : http://www.tarotteachings.com/

1 ความคิดเห็น:

  1. ขอบคุณสำหรับบทความที่เป็นประโยชน์เหล่านี้นะคะ ตัวของเทียร์เองก็กำลังฝึกฝนศาสตร์ไพ่ยิปซีอยู่ เรียกว่าหลงไหลเลยล่ะ ขอให้คุณมีกำลังใจในการเขียนต่อไปเรื่อยๆนะคะ

    ยิปซีสาวต่างแดน

    ตอบลบ

ฝาก Comment ไว้ที่นี่ได้นะครับ