วันพุธที่ 8 กันยายน พ.ศ. 2553

Symbolism (4) การตีความสัญลักษณ์ตอนที่ 4

        สวัสดีครับท่านผู้ติดตาม Blog ทุกท่านครับ ต้องขอโทษด้วยครับสำหรับสัปดาห์ที่แล้วที่หายหน้าหายตาไปโดยไม่ได้บอกกล่าว บังเอิญผมมีปัญาเกี่ยวกับการต่อ เน็ต บวกกับพายุงานที่โถมเข้ามาอย่างเพียบ…. แต่ทุกๆวันผมก็คิดถึง Blog และเพื่อนๆ ผู้ติดตาม Blog ผมอยู่เสมอครับ ว่าแล้วมาเข้าเรื่องกันดีกว่าครับ Symbolism ตอนที่ 4 แล้วนะครับ

   clip_image001

     Clouds: เมฆ เป็นสัญลักษณ์ชองการเปิดเผย การแสดงให้เห็นความจริง ความคิดอันยอดเยี่ยมที่เกิดขึ้นโดยไม่มีที่มาที่ไป นี่คือความหมายพื้นฐานของสัญลักษณ์เมฆ แต่อย่างไรก็ดีความหมายก็ขึ้นอยู่กับไพ่เหมือนกันครับ

เมฆยังแปลความหมายไปถึง ความสับน หรือการตัดสินที่ดูไม่โปร่งใสได้เหมือนกัน แต่โดยพื้นฐานเมฆจะเป็นตัวแทนของความคิดและข้อความจากเบื้องบน

ไพ่ที่มีรูปเมฆได้แก่: Lovers, Wheel of Fortune, Tower, Judgment, The world, Ace of swords, 3 of Swords, 5 of Swords, Page of Swords, King of Swords, Ace of Cup, 4 of Cups, 7 of Cups, Ace of Wand, Ace of Pentacle

 

clip_image001[5]

 

     Dog: หมา สัญลักษณ์แทนความซื่อสัตย์ ความสุจริต ความภักดีและความจริง เมื่อจิตเราไปสัมผัสกับภาพสุนัข ให้เราถามตัวเองว่า ความซื่อสัตย์ของเราอยู่ที่ไหน, อะไรที่เราศรัทธา, และเราซื่อสัตย์กับตัวเองแค่ไหน ความหมายของรูปสุนัขในไพ่เป็นตัวบ่งบอกว่า เราได้เลือกหนทางที่ถูกต้องและซื่อสัตย์กับตัวเองแล้ว

ไพ่ที่มีรูปหมาได้แก่ Moon, The Fool, 10 of Pentacles

 

 

clip_image001[7]

 

     Dove: นกพิราบ แสดงถึงความหวัง ความบริสุทธิ์ ความทะเยอทะยาน การไต่เต้า ในตำนานกรีก-โรมัน นกพิราบเป็นสัตว์ของเทพี Aphrodite หรือ Venus ของโรมันนั่นเอง เป็นสัญลักษณ์ของความรัก สำหรับขนนกบนไพ่ Ace of Cups เป็นสัญลักษณ์แทนคำมั่นสัญญาสำหรับนกพิราบในไพ่ Rider Waite ที่ปักหัวลง เป็นสัญลักษณ์ของความหมายที่ว่า “อะไรที่ขึ้นสูงมากก็ย่อมตกลงต่ำมาก ไม่วันใดก็วันหนึ่ง” แปลความง่ายๆว่า คิดอะไรหวังไกลได้แต่อย่าลืมตัว

ไพ่ที่มีรูป นกพิราบคือ Ace of Cup

 

clip_image001[9]

 

    Falcon: เหยี่ยว เหมายถึงการมองการณ์ไกล ความมีอาวุโส การบรรลุเหนือเรื่องที่เกี่ยวกับทางโลก เหยี่ยวยังเป็นสัญลักษณ์ของอำนาจ ความมีชีวิตชีวา และพลัง เหยี่ยวในไพ่ 9 of Pentacles เมื่อจิตเราไปสัมผัสกับภาพเหยี่ยวนั้น หมายถึงข้อความที่ส่งผ่านจากไพ่ในเชิงคำถามว่า ที่เราเป็นอยู่นี้ เราได้แสดงความสามารถ หรือแสดงศักยภาพอย่างเต็มที่แล้วหรือยัง เหยี่ยวชวนให้เรามุ่งให้สูงกว่าเดิม เพื่อให้ไปสู่สิ่งที่ดีกว่าด้วยตัวของเราเอง

ไพ่ที่มีรูปเหยี่ยวได้แก่ 9 of Pentacles

 

clip_image001[11]

 

    Fire: ไฟ เป็นทั้งสัญลักษณ์ของการสร้างสรรค์และการทำลายล้าง ในหลายๆวัฒนธรรมไฟคือสัญลักษณ์แห่งพลังงาน การเปลี่ยนรูปลักษณ์ กิเลส ความทะเยอทะยาน แรงบันดาลใจและพลัง

ในด้านความศรัทธา ไฟเป็นเครื่องพิสูจน์ความศรัทธาและความบริสุทธิ์

ไพ่ที่มีภาพไฟได้แก่ The Devil, The Tower

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ฝาก Comment ไว้ที่นี่ได้นะครับ