วันพุธที่ 28 กรกฎาคม พ.ศ. 2553

Symbolism (1) การตีความสัญลักษณ์

        คิดว่าหลายๆท่านคงเคยมีความรู้สึกเช่นเดียวกับผม เวลาที่เราทำนายไพ่ มองลงไปที่ไพ่ แล้วจิตของเราไปสัมผัสติดกับรูปใดรูปหนึ่งในไพ่เป็นพิเศษ หรือหลายๆท่านคงเคยสงสัยว่า ทำไมไพ่ใบนี้ถึงต้องมีรูปนี้อยู่ในไพ่ แล้วมันหมายถึงอะไรกันแน่

        อย่างที่ผมเคยกล่าวไว้ก่อนๆหน้านี้ว่าไพ่ ชุด Rider Waite นั้น ผู้สร้างไพ่ (Arthur Edward Waite) ได้ทำการสอดแทรกสัญลักษณ์ต่างๆ ที่ได้ตีความจาก Kabalah ลงไปในไพ่ที่ได้สร้างไว้ ซึ่งวัตถุประสงค์นั้น มีข้อสันนิษฐานเกิดขึ้นมากมายไม่ว่าจะเป็น “เพื่อให้ความหมายของไพ่ใบนั้นๆสมบูรณ์แบบ” หรือ “ทำให้ไพ่นั้นเกิดความศักดิ์สิทธิ์ หรือกลายเป็น เครื่องมือในการทำนายที่มีพลัง (Magic item/ Divination item) ตามหลักของ Alchemy (ถ้านึกไม่ออกลองดู Alchemy symbol) ครับ”

        สำหรับหัวข้อ Symbolism นี้เป็นการรวมสัญลักษณ์ที่เกี่ยวข้องกับไพ่ทาโรต์ ซึ่งส่วนหนึ่งก็เป็นสัญลักษณ์ที่ใช้กันตามหลัก Alchemy เช่นเดียวกันนอกจากนี้ยังเป็นการตีความเวลาที่เกิดจิตสัมผัสด้วยครับ ซึ่งบทความส่วนนี้ผมจะเรียงตามลำดับตัวอักษร ภาษาอังกฤษครับ

clip_image001         Angel: เทวดาในระบบของ Tarot คือสัญลักษณ์แห่งข้อความที่เกี่ยวข้อกับสวรรค์ หรือข้อความจากพระเจ้า เทวดาเป็นผู้ส่งข่าวสารหรือข้อความสำคัญ

ในการแปลความ การปรากฏของเทวดา บ่งบอกถึงข้อความ ข่าวสารที่มาสู่เจ้าชะตา ในรูปแบบของแรงบันดาลใจ การช่วยเหลือ หรือการลิขิตจากฟ้า รวมไปถึงการบอกเป็นนัย นอกจากนี้เทวดายังหมายถึง ความคิดที่สูงขึ้นไป หรือคามคิดที่เป็นอดมคติ ไพ่ที่มีสัญลักษณ์ของเทวดาได้แก่ The Lovers, Wheel of fortune, Temperance, Judgment และ Queen of Swords

 

clip_image001[8]

        Ankh: อังค์ เป็นสัญลักษณ์หมายถึง การเป็นอมตะและความสมดุล อังค์ในอียิปต์เป็นสัญลักษณ์ที่หมายถึง “ชีวิต” รูปอังค์ประกอบด้วยวงกลมด้านบนที่เปรียบกับดวงอาทิตย์ที่กำลังขึ้นเหนือเส้นขอบฟ้า ที่แทนที่ด้วยเส้นตรงแสดงถึงความเป็นอมตะ เพราะดวงอาทิตย์จะขึ้นทางทิศตะวันออกเสมอและความสมดุลย์ (วงกลมแทนดวงอาทิตย์ ซึ่งเป็นตัวแทนเพศชาย และเส้นตรงเป็นตัวแทนเพศหญิง) ไพ่ที่มีรูปอังค์คือ Emperor

 

 

clip_image001[10]        Arch: ซุ้มประตูเป็นสัญลักษณ์แทนการเปิด การเริ่มต้น และทางผ่าน ในการแปลไพ่ ซุ้มประตูหมายถึงทางเดินเส้นทางใหม่ หรือทิศทางใหม่สำหรับเจ้าชะตา เป็นเส้นทางหรือทางสู่โลกใหม่ๆ ไพ่ที่มีซุ้มประตูได้แก่ไพ่ 3 of cups, 10 of pentacles, 4 of rods

 

 

 

clip_image001[12]        Armor: ชุดเกราะ หมายถึงการปกป้อง การเตรียม และความแข็งแกร่ง เกือบทั้งชุดของไพ่ Rider waite จะวาดให้ไพ่กลุ่ม Knight อยู่ในชุดเกราะเต็มตัว (Knight มักจะบ่งบอกถึง การกระทำและความแข็งแกร่ง) ชุดเกราะบ่งบอกถึงความต้องการ การปกป้อง หรือการป้องกันเมื่อเราเริ่มทำกิจกรรมใดๆก็ตาม ไพ่ที่มีรูปชุดเกราะอยู่ได้แก่ไพ่ Emperor, Chariot, Death, 4 of Swords, และไพ่กลุ่ม Knight

 

 

clip_image001[14]        Bench: ม้านั่งยาว เป็นสัญลักษณ์แห่งการหยุดชั่วครู่เพื่อทบทวน หรือสำรวจในรายละเอียด เมื่อใดก็ตามที่จิตเราสัมผัสกับภาพม้านั่งยาว เป็นไปได้ว่า ไพ่กำลังบ่งบอกให้รู้จักนั่งพัก และผ่อนคลาย และใช้เวลาในการตรวจสอบสำรวจสถานการณ์ที่ไพ่ใบนั้นๆแสดงออกมา ไพ่ที่มีรูปม้านั่งยาวอยู่ได้แก่ไพ่ 3 of pentacles, 8 of pentacles, 2 of swords, 9 of cups

 

 

 

clip_image001[17]        Bird: นก สัญลักษณ์ของความคิดที่ลึกล้ำกว่าเดิม นกเป็นสิ่งมีชีวิตแห่งท้องฟ้า ขึงเป็นตัวแทนของความคิดที่สูงส่งขึ้นกว่าเดิม และเป็นสัญลักษณ์ของอิสรภาพและการได้รับการยกระดับให้สูงขึ้น

เมื่อภาพของนกปรากฏขึ้นมาในจิตสัมผัสของเราในการอ่านไพ่ นั่นหมายถึงว่าเรากำลังจะได้รับการส่งเสริม หรือยกระดับไปสู่ระดับที่สูงขึ้นทางด้านความคิด ไพ่ที่มีภาพนกได้แก่ Wheel of fortune, Star, The world

 

 

credit : แปลข้อความจาก www.tarotteachings.com

1 ความคิดเห็น:

  1. "คิดว่าหลายๆท่านคงเคยมีความรู้สึกเช่นเดียวกับผม เวลาที่เราทำนายไพ่ มองลงไปที่ไพ่ แล้วจิตของเราไปสัมผัสติดกับรูปใดรูปหนึ่งในไพ่เป็นพิเศษ หรือหลายๆท่านคงเคยสงสัยว่า ทำไมไพ่ใบนี้ถึงต้องมีรูปนี้อยู่ในไพ่ แล้วมันหมายถึงอะไรกันแน่"

    CHAOS : โดนใจมากครับ...นี่เป็นสาเหตุหลักที่ทำให้ผม ต้องเข้ามาตามอ่านงานแปลของคุณ Pariyet ขอบคุณจริงๆครับ

    ตอบลบ

ฝาก Comment ไว้ที่นี่ได้นะครับ