วันอังคารที่ 27 กรกฎาคม พ.ศ. 2553

เปิดหัวข้อ Symbolism และ Tarot Card Symbolism

       ตามคำเรียกร้องนะครับ ผมแปลเนื้อหาในส่วนของ Symbolism แล้วจะทยอยทำการเอาลงใน Blog ครับ ก่อนอื่นคงต้องขออธิบายคร่าวๆก่อน Symbolism นี้คือศาสตร์แห่งการตีความสัญลักษณ์ครับ ซึ่งในที่นี้ก็หมายความถึงการตีความถึงสัญลักษณ์ที่มีอยู่บนไพ่ทาโรต์ โดยผมขอยกไพ่ชุดที่ทุกท่านรู้จักกันดี และถือเป็นไพ่พื้นฐานนั่นคือชุด Rider Waite นั่นเองครับ

        เชื่อกันว่า Arthur Edward Waite ได้ตีความไพ่ทาโรต์จาก Kabalah ในรูปแบบของ Tree of life (ต้นไม้แห่งชีวิต) ซึ่งเป็นแบบแผนในการตีความศาสตร์เกี่ยวกับ Kabalah สืบต่อๆกันมาซึ่ง A.E. Waite นั้นไม่ใช่คนแรกที่ศึกษาและตีความ Kabalah ออกมานะครับ ไพ่ทาโรต์เอง มีการศึกษาและพัฒนามาก่อนหน้านี้หลายต่อหลายครั้งแล้ว (หากสงสัย หาอ่านในส่วนของ Kabalah, History of Tarot และ Tarotist  หาได้จากส่วน Table of Content นะครับ)

        ไพ่ทาโรต์ชุด ที่เป็นที่แพร่หลายที่สุดและรู้จักกันไปทั่วโลกคือ ไพ่ชุด Rider waite ซึ่งเชื่อกันว่า เขาได้สอดแทรก ภาพสัญลักษณ์มากมายบันทึกลงไปบนไพ่ที่ตัวเขาสร้างขึ้นมาด้วยครับ ซึ่งการตีความสัญลักษณ์จากไพ่ Rider waiteนั้นก็มีมากมายหลากหลายท่านที่ได้ศึกษาและทำวิจัยไว้ครับ ซึ่งในที่นี้ผมจะยกเอาการตีความสัญลักษณ์ออกมา 2 รูปแบบนะครับ รูปแบบแรกคือ การตีความสัญลักษณ์ตามความหมายของแต่ละสัญลักษณ์ซึ่งการตีความแบบนี้ใช้การเทียบเคียงจากการตีความสัญลักษณ์สากลครับ (ที่มาของการตีความสัญลักษณ์นั้นมาจากการตีความสัญลักษณ์ตามศาสตร์ Alchemyและ Occult ครับ) ส่วนอีกแบบหนึ่งคือการตีความสัญลักษณ์จากไพ่แต่ละใบซึ่งภาพสัญลักษณ์บางภาพ เมื่อนำมาประกอบกันอาจมีความหมายอื่นซ่อนไว้ หรือมีที่มาอื่นซึ่งใช้การตีความตามหลักสัญลักษณ์สากลไม่ได้ โดยผมจะแยกไว้เป็น 2 หัวข้อคือ Symbolism (อธิบายถึงความหมายของสัญลักษณ์ตามหลักสากล) และ Tarot Card Symbolism (ตีความสัญลักษณ์จากไพ่ในแต่ละใบ)

        โปรดติดตามอ่านกันนะครับ สำหรับท่านใดมีข้อสงสัยหรือคำถาม ทิ้ง comment ไว้ได้นะครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ฝาก Comment ไว้ที่นี่ได้นะครับ