วันอาทิตย์ที่ 20 มิถุนายน พ.ศ. 2553

Artemis : เทพีแห่งดวงจันทร์

Artemis         ต้องขออภัยด้วยนะครับที่สัปดาห์ที่ผ่านมา ผม Up blog น้อยไปนิดหนึ่งเนื่องจากมีงานเข้ามามากมายครับ แต่ช่วงความวุ่นวายก็ผ่านพ้นไปแล้ว ผมก็สามารถกลับมา up blog ได้ตามปรกติครับสำหรับเรื่องตำนานเทพเจ้าครั้งนี้ได้แก่ Artemis เทพีแห่งดวงจันทร์ ดวงดาวเจ้าเรือนของราศี กรกฏ (Cancer)

       Artemis (ชื่อโรมันเรียก Diana) ได้รับการนับถือจากชาวกรีก ในหลายๆชื่อ แต่ที่เป็นที่รู้จักกันส่วนมากจะมีอยู่ 3 ชื่อเรียก ได้แก่ Arcadian, Ephesian & Brauronia และ Selene Artemis ขึ้นอยู่กับพื้นที่ๆ เรียก

        แต่ที่ผมจะยกมานำเสนอนั้น คือ Arcadian Artemis หรือที่ทั่วๆเรียกว่า Artemis ที่แท้จริงแห่งกรีก ครับเนื้อความก็จะต่อเนื่องกับในส่วนของ เทพเจ้า Apollo นิดหน่อยเพราะ Artemis นั้นเป็นน้องสาวฝาแฝดของเทพเจ้า Apollo นั่นเองครับ Artemis เป็นลูกสาวของเทพเจ้า Zeus และ Leto เป็นน้องสาวฝาแฝดของเทพเจ้า Apollo, Artemis ได้ชื่อว่าเป็นเทพีแห่งการล่าสัตว์และการถือพรมจรรย์

        Artemis นั้นคล้ายคลึงกับพี่ชายฝาแฝดของเธอ Artemis มีพลังในการ ทำลายล้างและพลังในการพรากชีวิตจากคนและสัตว์ ให้เสียชีวิตในทันที นอกจากนี้เทพี Artemis ยังมีความสามารถในการบรรเทาความเจ็บปวดทรมาณ และการเยียวยารักษาโรคระบาด

        เช่นเดียวกับเทพเจ้า Apollo เทพี Artemis มีความสามารถในด้านการใช้ธนูและรู้สึกว่าความสามารถด้านการใช้ธนูนี้จะเป็นที่รู้จักและเลื่องลือมากกว่าเทพเจ้า Apollo เสียอีก (อีกนัยหนึ่ง น่าจะเป็นเพราะ เทพเจ้า Apollo มี prop เยอะมาก ไม่ว่าจะเป็น Lyre, มงกุฏ Laurel และความสามารถของเทพเจ้า Apollo ก็เยอะมากทำให้เรื่องความสามารถในด้านการใช้ธนูมีคนกล่าวถึงน้อยกว่าความสามารถด้านอื่นๆนั่นเอง)

        เทพี Artemis นั้นเป็นผู้ที่ทุ่มเทให้กับการไล่ตามความปรารถนาที่รุนแรง พกพาธนูและกระบอกธนูร่วมไปกับกลุ่มนักล่าสัตว์ของเธอเสมอ ซึ่งกลุ่มนักล่าของเธอนั้นคือ Nymph (นางไม้) แห่งป่าและน้ำพุที่คอยติดตามไปเสมอๆซึ่งเหล่านางไม้นี้ก็ปฏิญาณที่จะครองพรมจรรย์ไปจนตลอดชีวิตเช่นกัน Artemis ท่องเที่ยวไปทั่วภูเขาเพื่อฝึกฝน การล่าสัตว์ในป่า เมื่อการล่าสัตว์จบลง Artemis และกลุ่มของเธอ มักจะชอบพักอยู่ใต้ร่มไม้ หรือริมธารน้ำและร่วมกันร้องเพลงรื่นเริง และเต้นรำและทำให้เนินเขาทุกที่ ที่กลุ่มของพวกเธอดังก้องไปด้วย เสียงแห่งความรื่นเริง

        ด้วยความที่เป็นแบบอย่างของความบริสุทธ์และพรมจรรย์ Artemis มักจะได้รับการเคารพเป็นพิเศษจาก เด็กสาวพรมจรรย์ และสาวที่ยังไม่แต่งงาน ซึ่งการสักการะจากหญิงสาวเหล่านี้มักจะสักการะเทพี Artemis ด้วยผมของพวกเธอเอง นอกจากนี้ เทพี Artemis ยังได้รับการยกย่องให้เป็น เทพีผู้อุปการะหญิงสาวที่ปฏิญาณตนเป็นโสดอีกด้วย แต่หากหญิงคนใดที่ผิดคำสาบานแล้วล่ะก็ เทพี Artemis เองก็จะลงทัณฑ์แบบไม่ละเว้นเช่นกันS6.1Artemis

        Artemis เทพีแห่งการล่าสัตว์นั้นมักจะปรากฏกายในรูปของ หญิงสาวแรกรุ่นที่มีรูปร่างเพรียวบาง หน้าตาสวยงาม แต่ขาดการแสดงออกที่นุ่มนวล  ผมของเธอไม่ได้รับการสนใจ เป็นปมกระจุกอยู่ด้านหลัง รูปร่างของ Artemis มีกล้ามเนื้อเล็กน้อย  สัดส่วนพอดี เทพพี Artemis จะสวมชุดเสื้อผ้าสั้นเพื่อให้ขยับแขนได้สะดวกในการ หยิบลูกธนูจากกระบอกธนูที่อยู่ด้านหลังและยิงธนู

        เทพี Artemis ได้รับการอนุญาติจากเทพเจ้า Zeus ให้ถือครองชีวิตโสดซึ่ง นอกจาก Artemis จะปกป้องความบริสุทธิ์ของเธอแล้ว Artemis ยังมอบโทษทัณฑ์แห่งความตายให้กับ บุรุษทุกคนที่ทำให้เธอเสียเกียรติ

diana         Actaeon บุรุษคนแรกที่สังเวยชีวิตให้กับ เทพี Artemis วันหนึ่งหลังจากที่นางและกลุ่มนางไม้ผู้ติดตามล่าสัตว์กันเป็นที่เรียบร้อยแล้วก็ลงอาบน้ำ ซึ่งก็เรียกได้ว่าเป็นคราวซวยของ Actaeon นายพรานที่ล่าสัตว์เดินทางหลงมาพบพวกนางเปลือยกายอาบน้ำเข้า เมื่อเทพี Artemis รู้ตัวว่ามีคนเห็นพวกนางตอนเปลือยกายก็สาดน้ำใส่ Actaeon สาบให้เขากลายเป็นกวาง และเรียกหมาล่าเนื้อของ Actaeon มาเมื่อ เหล่าหมาล่าเนื้อเห็นกวางก็จัดการขย้ำ Actaeon เป็นชิ้น

 

Boucher'sJupiterCallisto        ไม่เพียงแต่กับบุรุษเพศเท่านั้น อย่างที่ได้กล่าวไปข้างต้นว่า หากหญิงสาวคนใดปฏิญาณตนแล้วว่าจะครองพรมจรรย์แล้วผิดคำสัญญา หญิงคนนั้นก็จะได้รับโทษทัณฑ์ไม่เว้นแม้แต่ นางไม้ที่ติดตามเทพี Artemis เอง Callisto นางไม้ตนหนึ่งในกลุ่มนักล่าสัตว์ของเธอ พลาดท่าเทพเจ้า Zeus ที่แปลงกายเป็น Artemis เข้ามาหานาง เมื่อ Artemis รู้เรื่อง กลับไม่ปราณีใดๆทั้งสิ้น Artemis สาปให้ Callisto กลายเป็นหมี และไล่ยิงนางทิ้ง เชื่อกันว่าเมื่อ Callisto ถูกยิงตายก็ขึ้นสวรรค์กลายไปเป็นกลุ่มดาวหมีใหญ่ บนท้องฟ้า

        นอกจากนี้เทพี Artemis ก็ถือว่าเอาแต่ใจตัวเองเอาเรื่องเหมือนกัน เธอมักจะแสดงความพิโรธกับทุกคนที่ไม่เชื่อฟังความต้องการของเธอ โดยเฉพาะอย่างยิ่งสัตว์ที่เป็นเครื่องสังเวยของเธอ แม้แต่วีรบุรุษผู้ยิ่งใหญ่ Agamemnonที่เผลอไปสังหาร กวางในป่าต้องห้ามของเทพี Artemis เข้า ทำให้เทพี Artemis พิโรธบันดาลให้กองเรือที่ Agamemnon จะยกทัพไปปิดล้อมเมือง Troy ไม่สามารถเคลื่อนพลได้เนื่องจาก Artemis หยุดกระแสลมทั้งหมดไว้ ซึ่งเงื่อนไขที่จะทำให้เทพี หายโกรธนั้นก็คือ Agamemnon ต้องสังเวย Iphigenia ลูกสาวของตนเอง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ฝาก Comment ไว้ที่นี่ได้นะครับ