วันอังคารที่ 8 มิถุนายน พ.ศ. 2553

Apollo : ความรักของเทพเจ้า

เอาละครับตามสัญญาคราวนี้ผมก็มาต่อเนื้อหาในส่วนของตำนาน เทพเจ้า Apollo ต่อจากตอนที่แล้วให้จบครับ

บทกวีกล่าวไว้ว่า Apollo เป็นผู้ที่มีความเยาว์วัยตลอดกาล สีหน้าเปล่งปลั่งเต็มเปี่ยมไปด้วยความสนุกสนาน มีความงามที่เป็นอมตะ ดวงตาสีฟ้าเข้ม ผมสีทอง (หรือสีน้ำตาล )ยาวประบ่า เป็นลอนสวยงาม สวมมงกุฎ laurel อาภรณ์สีม่วง ถือธนูเงิน ซึ่งคันธนูจะไม่โค้งงอเมื่อเทพ Apollo ยิ้ม แต่คันธนูนั้นจะโค้งงอพร้อมยิงทันทีเมื่อมีภัยคุกคาม

อย่างไรก็ดีถึงแม้ว่าเทพเจ้า Apollo จะมีความเยาว์วัยตลอดกาลมีความสมบูรณ์แบบที่สุด แต่เทพเจ้า Apollo เองดูจะไม่ประสบความสำเร็จในความรักสักเท่าใดนัก ความรักของเทพเจ้า Apollo มักถูกปฏิเสธ หรือจบลงด้วยความตายเสมอๆ

apollo_and_daphne3

รักครั้งแรกของเทพเจ้า Apollo คือ ดาฟเน่(Daphne) ลูกสาวของ เพเนอุส (Peneus) เทพเจ้าแห่งแม่น้ำ ซึ่งดาฟเน่ไม่ชอบการแต่งงาน และไม่คิดจะแต่งงานจึงอ้อนวอนขอบิดาของเธอให้อนุญาติให้เธอใช้ชีวิตโสด

แต่แล้ววันหนึ่ง หลังจากที่เทพเจ้า Apollo ปราบงูยักษ์เสร็จก็เห็น อีรอส (Eros) (หรือที่พวกเรารู้จักกันในชื่อ Cupid นั่นเอง) กำลังดัดคันธนูของตัวเองและทำท่าภาคภูมิใจในพละกำลังและความสามารถของตัวเอง เมื่อเทพเจ้า Apollo เห็นดังนั้นก็หัวเราะเยาะนักธนูตัวน้อยและกล่าวว่า ธนูนั้นเหมาะกับ ผู้กล้าที่สังหารงูยักษ์ที่น่ากลัวมากกว่า ที่จะให้เทพตัวน้อยๆอย่าง Eros ใช้ เมื่อ Eros ได้ฟังก็โมโหเทพเจ้า Apollo เป็นอย่างมาก และได้ตอบเทพเจ้า Apollo ไปว่า “ธนูของข้าจะเสียดแทงเข้าไปในหัวใจของผู้ที่บังอาจล้อเลียนข้า” หลังจากกล่าวดังนั้น Eros ก็บินขึ้นไปสู่ยอดเขา Parnassus Eros เขาดึงลูกธนูออกมา 2 ดอกจากกระบอกใส่ลูกธนู ลูกหนึ่งเป็นทอง อีกลูกหนึ่งเป็นตะกั่ว ลูกธนูทองทำให้เกิดความรู้สึกรัก ส่วนลูกธนูตะกั่วนั้นทำให้เกลียด

Eros ยิงลูกธนูทองใส่ดวงใจของเทพเจ้า Apollo ทำให้เขาตกหลุมรัก Daphne ในทันทีทันใดหลังจากนั้น Eros ก็ได้ยิงลูกธนูตะกั่วใส่ดวงใจของ Daphne ทำให้เธอรู้สึกเกลียด เทพเจ้า Apollo ขึ้นมาอย่างจับจิตจับใจ เมื่อเทพเจ้า Apollo พยายามเข้าใกล้ Daphne ก็รู้สึกรังเกียจและพยายามที่จะหนีแต่เทพเจ้า Apollo ก็ยิ่งตามจนในที่สุด Daphne ก็อ่อนล้าเกินกว่าจะหนีได้ Daphne ได้ร้องขอให้เทพเจ้าช่วย และเมื่อเทพเจ้า Apollo เข้ามากอดเธอ ทันได้นั้นร่างของ Daphne ก็ค่อยๆกลายเป็นต้น Laurel ไป Daphne ยอมที่จะกลายเป็นต้นไม้ไปตลอดกาล ดีกว่ายอมให้ Apollo จับตัวเธอได้ เทพเจ้า Apollo เสียใจมากจึงได้นำใบ Laurel มาทำเป็นมงกุฏสวมไว้บนศีรษะ เพื่อเป็นการระลึกถึง Daphne ซึ่งตั้งแต่นั้นมาใบ Laurel ก็เป็นสีเขียวตลอดไม่มีวันเปลี่ยนสี

ความรักครั้งต่อมาของเทพเจ้า Apollo คือ มาร์เพซซ่า (Marpessa) ลูกสาวของ อีเวนัส (Evenus) ถึงแม้ว่า Evenus จะยอมยกเธอให้ Apollo แต่เธอรักอยู่กับชายหนุ่มชื่อ ไอดาส (Idas) อยู่ก่อนแล้ว Idas พา Marpessa ขึ้นรถม้าติดปีก ที่ได้รับมาจาก เทพเจ้า Poseidon แต่ถึงกระนั้น ก็ไม่สามารถที่จะหนีเทพเจ้า Apollo พ้น Apollo ตามไปทันและใช้กำลังชิงตัว Marpessa มา เรื่องลุกลามขึ้นเรื่อยๆ จนในที่สุดเทพเจ้า Zeus ก็เข้ามาช่วยตัดสินให้ โดย Zeus ให้ Marpessa เป็นผู้เลือกเองว่าจะอยู่กับใคร และในที่สุด Marpessa ก็เลือก Idas ซึ่งเหตุผลนั้นน่าสนใจเป็นอย่างมาก

เหตุผลที่ Marpessa เลือก Idas คือ ถึงแม้ว่า เทพเจ้า Apollo นั้นจะมีความงดงามและความเพรียบพร้อม หาที่ติไม่ได้แต่ทว่า Marpessa นั้นเป็นเพียงมนุษย์ธรรมดา Apollo นั้นไม่มีวันตาย และงดงามตลอดกาล แต่สำหรับเธอ สักวันความงามของเธอก็จะหายไปตามกาลเวลา กลายเป็นหญิงชราธรรมดา ซึ่ง Apollo ก็คงจะทิ้งเธอไปในวันนั้นเอง ซึ่งMarpessa ขอเลือกที่จะรัก และอยู่กับ Idas ใช้ชีวิตมนุษย์และแก่ชราไปด้วยกัน จนถึงวันที่ความตายพรากทั้ง2 ไปจากกัน Apollo ก็อกหักไปตามระเบียบ

คาสซันดรา (Cassandra) เป็นหญิงอีกคนที่ Apollo ตกหลุมรัก ซึ่ง Cassandra คนนี้ถือเป็นหญิงที่มีการบันทึกไว้ในประวัติศาสตร์ด้วย เธอเป็นลูกสาวของ พริแอม (Priam) กษัตริย์แห่งกรุง ทรอย (Troy) เมืองแห่งความรุ่งเรืองในประวัติศาสตร์ของ โรมันนั่นเอง คาสซันดราแกล้งทำเป็นรับรักของ Apollo และสัญญาว่าจะแต่งงานกับเขาแต่ขอแลกกับพรของ Apollo ที่ให้นางมีความสามารถพิเศษในการทำนายได้อย่างแม่นยำ Apollo ก็ให้พรนั้นแก่Trojanนางแต่เมื่อนางได้รับพรนางกลับทรยศต่อความไว้ใจของ Apollo นางปฏิเสธที่จะแต่งงานด้วย Apollo เองก็ไม่สามารถยกเลิกพรที่ได้ให้กับนางไว้แล้ว

แต่ Apollo เองก็ได้สาปแช่งเธอ ผลก็คือถึงแม้เธอจะสามารถทำนายได้อย่างแม่นยำเพียงใด แต่คำทำนายนั้นก็จะไม่ได้รับการเชื่อถือจากคนอื่น อย่างเช่น Cassandra ได้เตือน ปารีส (Paris) พี่ชายของเธอไม่ให้พา ภรรยากลับมาจาก กรีซเพราะจะเป็นชนวนที่ทำให้อาณาจักรถึงแก่การล่มสลาย แต่พี่ชายของเธอก็ไม่ได้เชื่อคำทำนายนั้น หรือคำทำนายของเธอเกี่ยวกับ ม้าโทรจัน (Trojan horse) ว่าไม่ให้นำมันเข้ามาในเมืองสุดท้ายเมืองก็โดนทำลายไปในที่สุด

ดูเหมือน Apollo นั้นจะเป็นเทพที่ช้ำรักอย่างมากมายแต่ในที่สุดเขาก็ได้แต่งงานสมใจจนได้ หญิงผู้นั้นคือ โคโรนิส (Coronis) นางไม้แห่ง Larissa เทพเจ้า Apollo อยู่ในห้วงแห่งความสุขในความรักและความซื่อสัตย์ที่ Coronis มีให้แต่ในที่สุดเรื่องนี้ก็จบลงด้วย โศกนาฏกรรมจนได้

วันหนึ่งนกตัวโปรดของเทพเจ้า Apollo นั่นคืออีกาได้บินมาหาและฟ้อง Apollo ว่า Coronis นั้นไม่ได้ซื่อสัตย์อีกต่อไป นางปันใจให้กับเด็กหนุ่มแห่ง Haemonia ได้ฟังดังนั้น Apollo ก็เดือดดาลเป็นอย่างมากและยิง Coronis ด้วยศรแห่งความตาย Coronis สิ้นใจในทันทีเมื่อเห็นดังนั้น Apollo เองก็รู้สึกสำนึกผิดกับความหุนหันของตนเอง แต่ก็สายไปเสียแล้ว ด้วยอำนาจของศรของตนเองทำให้ Apollo ไม่สามารถใช้พลังของตนคืนชีพให้ Coronis ได้

Apollo โกรธและเสียใจมาก จึงได้สาปให้อีกา เปลี่ยนจากสีขาวบริสุทธิ์กลายเป็นสีดำสนิท และยังสาปให้อีกาไม่สามารถบินร่วมกับหมู่นกอื่นๆได้อีกต่อไป Coronis เองก็ได้มีลูกกับ Apollo ก่อนที่จะเกิดโศกนาฏกรรมขึ้นลูกของนางกับ Apollo คือ Asclepius ผู้ซึ่งกลายมาเป็นเทพเจ้าแห่งการเยียวยารักษาในภายหลัง asclepius5019

เอาละครับ ประวัติเทพเจ้า Apollo แบบคร่าวๆก็จบลงแล้วนะครับ (จริงๆมีอีกยาวเหยียดเลย แต่ผมกลัวว่าจะเบื่อกันซะก่อน ถ้ามีเวลาจะเอาส่วนที่เหลือมาลงให้ก็แล้วกันนะครับ) สำหรับตำนานเทพองค์ต่อไปจะเป็นใคร รอติดตามนะครับ ในส่วนของ Mythology

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ฝาก Comment ไว้ที่นี่ได้นะครับ