วันพุธที่ 2 มิถุนายน พ.ศ. 2553

Apollo : เทพเจ้าแห่งดวงตะวัน

Apollo Apollo หรือ Phoebus - Apollo, เทพเจ้าแห่งแสง, การพยากรณ์, ดนตรี, บทกวีและศิลปะและวิทยาศาสตร์ หรืออีกอย่างหนึ่งที่เรารู้จักกันดี คือเทพเจ้าแห่ง ดวงอาทิตย์ ดาวประจำราศีของ Leo

Apollo เป็นบุตรของ Zeus และ Leto และเกิดใต้ร่มเงาของต้นปาล์มที่โตขึ้นที่ตีนเขา Cynthus ที่แห้งแล้งและมีแต่หินบนเกาะ Delos กวีบอกว่าผืนโลกยินดี เมื่อเทพเจ้าตัวน้อย ได้ต้องกับแสงของวัน สาเหตุที่ Apollo ต้องมาเกิดที่ Delos เป็นเพราะ Leto มารดาของเขาถูกไล่ล่าโดย Hera (ภรรยาอีกคนหนึ่งของ Zeus เป็นหนึ่งใน หมู่เทพแห่งเขา Olympus) จนต้องหนีมาที่ Delos แต่กระนั้นศัตรูของนางก็ยังคงตามล่านางอยู่จนในที่สุด Leto ก็ต้องเอาเทพ Apollo ที่พึ่งจะแรกเกิดไปฝากไว้กับ เทพี Themis (1ในกลุ่ม Titans) นางป้อนApollo ด้วย น้ำอมฤต และ อาหารทิพย์ Apollo นั้นไม่เคยได้ดื่มกินอาหารของสวรรค์มาก่อน ทันทีที่ได้รับอาหารทิพย์ แขนขาของเขาก็ขยายเติบขึ้นจน สายรัดข้อมือแตกออกเป็นเสี่ยง Apollo กระโดดลงมายืนด้วยเท้าของตนเอง ร่างกายค่อยๆโตขึ้น และกลายเป็นหนุ่มเต็มวัยที่แข็งแรงและรูปงามในทันที

Apollo เรียกหา Lyre (เครื่องดนตรีประเภทสายดีดของ กรีกลักษณะคล้าย พิณ)และคันธนู และเอ่ยวาจาขึ้นว่า Golden Lyre shall be my friend the bent bow my delight, and in oracles will I foretell the dark future (พิณทองทองคำจะเป็นเพื่อนของข้า คันธนูจะเป็นความยินดีของข้า และด้วยคำพยากรณ์ ข้าขอพยากรณ์ถึงอนาคตที่มืดมน) ด้วยคำกล่าวนี้ เขาได้ล่องลอยไปสู่ หุบเขา Olympus ที่ซึ่งเขาได้รับการต้อนรับด้วยเสียงโห่ร้องและความยินดี และได้รับการเข้าร่วมเป็น 1 ในทวยเทพแห่งเขา Olympus ซึ่งได้รับการยอมรับว่าเขาเป็นเทพที่สวยงามและรุ่งโรจน์ที่สุดในบรรดา ลูกแห่ง Zeus

Apollo ได้ชื่อว่าเป็นเทพเจ้าแห่งแสง คำว่าแสงนี้มีความหมายใน 2 นัย ความหมายแรกหมายความถึงแสงของดวงตะวันที่สาดแสงให้แก่โลก อีกความหมายหนึ่งหมายถึงแสงแห่งสวรรค์ที่ ดลจิตใจของมนุษย์ Apollo ได้รับสืบทอดหน้าที่การเป็นเทพแห่งดวงอาทิตย์ต่อจาก Heliosเทพแห่งดวงอาทิตย์องค์ก่อน

ด้วยความที่พลังของเขาคือแสงที่สาดส่องในช่วงเวลากลางวัน เขาได้นำความยินดีและความรื่นรมย์มาสู่ธรรมชาติ และนำมาซึ่งสุขภาพดีและความสำเร็จสู่มนุษย์ ด้วยอิทธิพลของแสงที่เปี่ยมไปด้วยความอบอุ่นและอ่อนโยน ทำให้เกิดไอน้ำที่มีความอันตรายกระจายออกมาในตอนกลางคืน แต่ไอน้ำเหล่านั้นเป็นตัวช่วยให้ เมล็ดข้าวออกรวง และดอกไม้บาน

Apollo เป็นเทพที่ให้ชีวิต คอยดูแลรักษาชีวิต ความอบอุ่นของดวงอาทิตย์ทำหน้าที่ขับไล่ความหนาวเหน็บของฤดูหนาว แต่อีกด้านหนึ่งแสงที่พุ่งเสียดแทงของเขาก็สามารถที่จะเป็นตัวแพร่กระจายโรคร้าย และยังทำให้คนและสัตว์ตายได้ในฉับพลันทันที นั่นหมายความว่า เทพ Apollo นั้นไม่ได้มีหน้าที่แค่ให้ชีวิตอย่างเดียว ยังมีหน้าที่คร่าชีวิตคนอีกด้วย ในตำนานกล่าวไว้ว่า เทพ Apollo มีน้องสาวฝาแฝดอีก 1คนนั่นคือ Artemis (โรมันเรียก Diana หรือเทพแห่งดวงจันทร์นั่นเอง) ซึ่งเทพทั้ง 2 องค์นี้แบ่งเป้าหมายในการพรากชีวิตคน Apollo จะทำหน้าที่พรากชีวิต บุรุษเพศ ส่วน Artemis จะทำหน้าที่พรากชีวิต สตรีเพศ มีความเชื่อกันว่า ผู้ที่เสียชีวิตลงในช่วงที่ยังเป็น วัยรุ่น หรือวัยแรกแย้ม เป็นเพราะโดนศรอันอ่อนโยนของเทพทั้ง 2 องค์นี้

แต่ก็ไม่เสมอไปที่ Apollo จะมอบความตายแบบอ่อนโยน จากบทกวีใน Iliad (ออกเสียงว่า ‘อิเลียต’' เป็นชื่อของวรรณกรรมแต่งโดย Homer กวีตาบอดชาวกรีก ภายหลังได้รับการยอมรับว่าเป็นต้นแบบของวรรณกรรมของยุโรปในยุคต่อๆมา) กล่าวไว้ เมื่อชาว กรีกทำให้ เทพ Apollo โกรธ เทพApollo ยิงห่าฝนของลูกธนูแห่งความตายจากเขา Olympus ลงไปสู่ชาวกรีกถึง 9วัน ก่อให้เกิดโรคติดต่อร้ายแรง เริ่มจากสัตว์ทั้งหลายสู่เหล่ามวลมนุษย์ ท้องฟ้ากลายไปสีดำมืดไปทั่วจากควันไฟของการเผาศพ

Apollo ได้ชื่อว่าเป็นผู้ปกป้องดูแลคนเลี้ยงสัตว์เพราะแสงสว่างที่สาดส่องของเทพ Apollo ให้ความอบอุ่นสู่ทุ่งหญ้าป่าเขา ทำให้ฝูงสัตว์ทั้งหลายมีพืชพันธุ์กิน นอกจากพึชพันธุ์ธัญญาหารจะงอกงามจากแสงสว่างจากเทพ Apollo แล้วยังมีพืชสมุนไพรที่งอกเงยขึ้นมาเพื่อให้คนทั้งหลายนำไปทำเป็นยารักษาโรคดังนั้น Apollo จึงได้รับการยกย่องให้เป็นเทพเจ้าแห่งสุขภาพและ การฟื้นฟูชีวิต (แต่เทพที่ได้รับการยกย่องว่าเป็นเทพแห่งการเยียวยารักษา ในภายหลังนั้นคือ บุตรของ Apollo คือเทพ Asclepius)

ด้วยแสงแห่งความอบอุ่นและอ่อนโยนจากเทพ Apollo นี่เองที่ทำให้ ธรรมชาติได้รับการกระตุ้นให้ผลิดอกออกผลและฟื้นฟู ต้นไม้เจริญเติบใหญ่ เหมือนกับเหล่าต้นไม้นั้นร้องเพลงด้วยความปิติยินดี ผืนป่าขับขาน Apollo จึงได้รับการยกย่องจากมวลมนุษย์ให้เป็น เทพเจ้าแห่ง ดนตรี นอกจากนั้น Apollo imaเทพ Apollo เองก็ยังเป็นเทพเจ้าที่ชื่นชอบและสามารถเล่นดนตรีได้อย่างไพเราะ ขับกล่อมให้กับเหล่าทวยเทพแห่ง Olympus อีกด้วย เครื่องดนตรีที่เทพเจ้า Apollo โปรดปรานมากที่สุดคือ Lyre 7 สาย

เทพ Apollo มีอีกรูปลักษณ์หนึ่ง ที่เรียกว่า Musagetes ซึ่งเป็นรูปลักษณ์เวลาที่อยู่กับ Muses ทั้ง9 (Nine Muses) ซึ่งได้รับการยกย่องว่าเป็นเทพเจ้าแห่ง บทเพลงและบทกลอน ในรูปลักษณ์นี้เทพ Apollo มักจะแต่งตัวด้วยผ้าผืนยาว ถือ Lyre (พิณ) บนศีรษะมีมงกุฏใบ laurel ปล่อยผมยาวประบ่า ทำให้บางครั้งดูคล้ายผู้หญิง

To be continued >>>>

เนื่องจากข้อมูลของ เทพเจ้า Apollo ยาวมากผมจึงต้องขอ แบ่งPart ของ Apollo ออกเป็นตอนๆนะครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ฝาก Comment ไว้ที่นี่ได้นะครับ