วันพฤหัสบดีที่ 26 สิงหาคม พ.ศ. 2553

Tarot Card Symbolism “0 The Fool”

        ในที่สุดผมก็ ตัดสินใจ เริ่มเขียนบทความเกี่ยวกับ Tarot symbolism ตามที่สัญญาไว้จนได้ ถามว่าทำไมผมถึงยังไม่กล้าที่จะเขียนบทความเกี่ยวกับเรื่องนี้น่ะหรือครับ ? คำตอบคือ

1. เรื่องแบบนี้ค่อนข้างยาก และต้องสืบค้นกันมากพอสมควร เนื่องจากการตีความเองก็มีหลายทฤษฏีและหลากหลายตำราอ้างอิง

2. พออิงไปถึง ตัวคนสร้างไพ่เอง คือนาย A.E. Waite เอง เขาก็ไม่ได้เขียนตำราอธิบายไว้อย่างชัดเจน ที่พอจะหาได้ (หนังสือ The pictorial key to tarotที่แต่งโดย A.E Waite) เจ้าตัวก็เขียนออกมาในแนวเหมือนคำกลอน พรรนณาไว้เฉยๆเท่านั้น

3. เรื่องนี้ถือเป็น Sensitive issue ครับ เพราะบาง research เองก็อาจจะไปขัดกับความเชื่อของบางคน

        แต่ในที่สุดแล้ว ผมเองก็ไม่อาจห้ามความกระหาย ในการค้นคว้าของตนเองได้ ผมมองอีกด้านหนึ่งคืออย่างน้อยหากมีท่านใดที่มีความเห็นในการตีความที่ไม่ตรงกัน ก็อาจจะมาแลกเปลี่ยนความรู้ความคิดเห็นกับผม ที่จะทำให้ผมมีความรู้มากมายหลายด้านเพิ่มขึ้นอีกครับ ว่าแล้วก็เข้าเรื่องกันเลยดีกว่าครับ

0 The Foolclip_image002

1.  พระอาทิตย์สีขาว หมายถึง Keter เครื่องหมายตำแหน่งที่ 1 ของ Kabalah the Tree of life (อ่านข้อมูลเกี่ยวกับ Keter ได้จากหัวข้อ Kabalah) ไพ่ The Fool สัมพันธ์กับ หนทางที่ผ่านลงมาจาก Sepiroth Keter

2. ภูเขา หมายถึงการเดินทางอันน่าเลื่อมใส ก้าวข้ามผ่านภูเขาอันแสนยิ่งใหญ่ (ซึ่งอาจเปรียบเปรยได้กับ อุปสรรคหรือการพิสูจน์)

3. มาลัย Laurel (พืชชนิดหนึ่งใบสีเขียวเข้ม สัญลักษณ์แห่งชัยชนะของกรีก-โรมัน) ที่คล้องอยู่บนศีรษะของ The Fool คำถามคือ ทำไม? ในเมื่อไพ่ The Fool บ่งบอกถึงการเริ่มต้นเดินทาง ..... นั่นเพราะ Waite หมายความถึงวังวน ของการเริ่มต้นใหม่หลังจากที่บรรลุถึงเป้าหมาย มาแล้ว ก็ได้เวลาริเริ่มการเดินทางครั้งใหม่

4. วงล้อ8ซี่ ที่เป็นลายอยู่บนเสื้อ ล้อหมายถึงสัญลักษณ์ของจิตวิญญาณ หมายถึงว่าการเดินทางของ The Fool นั้นเป็นการเดินทางทางจิตวิญญาณก็ได้

5. อักษรภาษา ฮีบรู ש อ่านว่า Shin (ชิน) สัญลักษณ์นี้ต้องใช้ความสามารถในการสังเกตสักหน่อย อยู่ตรงชายเสื้อ ของ The Fool ซ้อนอยู่ในรูปล้อ 8 ซี่ที่เป็นลายเสื้อ อ้างอิงมาจากคำแนะนำของ Elephas Levi ซึ่งตีความ ให้ไพ่ The Fool เป็น Aleph (ธาตุลม)

6. ภาพสัญลักษณ์บนถุงผ้าของ The Fool นั้นยังเป็นเรื่องที่ถกเถียงกันอยู่ บางคนบอกว่าเป็นรูป หอยพัดนำโชค ที่นักเดินทาง หรือนักแสวงบุญนิยมพกกัน บางคนก็ว่าเป็นรูปนกซึ่งอิงกับ Golden dawnที่กำหนดให้ The Fool มีธาตุเป็นธาตุลม ส่วน นาย Paul Foster Case (ผู้แต่งหนังสือ The Tarotกล่าวไว้ในหน้า 34)ตีความว่าเป็นรูป นกอินทรี (eagle) ซึ่งก็น่าจะใกล้เคียงเพราะ A.E.Waite เคยกล่าวไว้ในหนังสือ The Book of Destiny หน้า 249 ว่า “To dream of an eagle in a high place … is good for those who are starting on some great undertaking”

7. ธาตุของไพ่ใบนี้คือ ธาตุลมซึ่งแสดงออกมาจากภาพ ที่ผมและเสื้อผ้าของ The Fool ปลิวไสว

ที่มาของข้อมูลข้อ 1-7 จากผลงานการค้นคว้า ของ A.Grinder และ R.V. O’Neill แปลเป็นไทยโดยผมเองครับ

8. สุนัข ในภาพกำลังเห่า เพื่อเป็นการเตือนถึงอันตราย จากการที่ The Fool เดินไปจนเกือบสุดริมผาแต่ก็ยังไม่ได้กังวลถึง อันตรายที่จะเกิดขึ้น เป็นสัญลักษณ์บอกถึงลักษณะนิสัยของ The Fool ว่าเป็นคนที่ทำอะไรมองแต่ด้านดีโดยที่ไม่คิดถึงข้อเสีย หรือผลเสียที่อาจเกิดขึ้น

9. สำหรับภาพดอกกุหลาบสีขาว อันนี้ยิ่งเป็นที่ถกเถียงกันยิ่งกว่า รูปภาพบนกระเป๋าเดินทางของ The Fool ซะอีกครับ เชื่อกันว่าเป็นสัญลักษณ์ที่แสดงถึง W.B. Yeats ซึ่งเป็นผู้ช่วยออกแบบและสร้างสรรไพ่ชุด Rider wait ที่เขามักใช้กุหลาบเป็นสัญลักษณ์ในงานเขียนของเขาเสมอ แต่ถ้าเอาตามสัญลักษณ์ของ Alchemy กุหลายหมายถึง ความบริสุทธิ์ และความหวังใหม่ๆ (ซึ่งก็มีผู้สร้างไพ่หลายๆท่านเอาความหมายนี้ไปใช้ในการสร้างไพ่ชุดหลังๆ)

10. กระเป๋าย่ามใบเล็กๆ โดยปรกติหากเราจะเดินทาง เราคงต้องเตรียมตัวกันเป็นอย่างดีใช่ไหมครับ? การที่ The Fool มีเพียงกระเป๋าใบเล็กๆเท่านั้นในการออกเดินทาง นั่นหมายถึงเขาเป็นคนที่ ไม่เกรงกลัวและไม่กังวลกับอนาคต ไม่ว่าจะยากลำบากหรือไม่ หรือว่าจะพบเจอกับอะไร และเป็นคนที่ไม่คิดมาก (อาจจะออกแนวคิดน้อยไปด้วยซ้ำที่ไม่ค่อยมองอนาคตข้างหน้าเท่าไหร่) อีกส่วนหนึ่งคือ สีหน้าที่แสดงออกถึงความสุข ความไม่กังวล ต่อโลกกว้าง

5 ความคิดเห็น:

  1. ไม่ระบุชื่อ26 สิงหาคม 2553 เวลา 23:08

    ถ้าระุบุ เครดิต ที่มา แหล่งอ้างอิง ค้นคว้าข้อมูล คงดีไม่น้อยนะคะ
    อย่างน้อยก็เป็นวิทยาทานกับอีกหลายๆ ท่านที่สนใจนะคะ
    สู้ๆ ค่ะ เป็นกำลังใจให้ :)

    ตอบลบ
  2. ขอบคุณสำหรับข้อมูลดีๆ นะค๊า ^____^
    จะรอติดตามผลงานของไพ่ใบอื่นๆ ต่อไป
    และขอให้ประสบความสำเร็จกับสิ่งที่ตั้งใจไว้ ....

    Suzie...

    ตอบลบ
  3. ที่มาของข้อมูลข้อ 1-7 จากผลงานการค้นคว้า ของ A.Grinder และ R.V. O’Neill แปลเป็นไทยโดยผมเองครับ สำหรับ
    ชื่อหนังสือที่ผมใช้ประกอบได้แก่
    Tarot Symbolism ของ R.V O'Neill
    The Pictorial Key to The Tarot ของ A.E. Waite
    A Dictionary of Symbols ของ J.E.Cirlot

    ตอบลบ
  4. หากจุดประสงค์ดีแล้ว ผมสนับสนุนให้ทำต่อไปครับ
    ส่วนจะขัดหรือไม่ขัดความเชื่อใครนั้น อันนี้ถ้าอีกฝ่ายเป็นคนมีเหตุผล และไม่มองอะไรสุดโต่งเกินไป ผมเชื่อนะ ว่าเขาต้องเข้าใจ...

    ตอบลบ
  5. แจ่มมมาก เป็นกำลังใจให้ค่ะ

    ตอบลบ

ฝาก Comment ไว้ที่นี่ได้นะครับ