วันพุธที่ 11 สิงหาคม พ.ศ. 2553

Symbolism (2) การตีความสัญลักษณ์ ตอนที่ 2

สวัสดีครับ สำหรับเรื่อง Symbolism ก็มาต่อกับ Part 2 กันเลยนะครับ สำหรับเรื่อง Symbolism นี่เนื้อหาออกจะยาวสักหน่อยนะครับก็ติดตามกันไปเรื่อยๆนะครับ เพราะสัญลักษณ์ในไพ่เองก็มีเยอะแยะมากมายให้เราศึกษากันได้อีกนานครับ

Blind fold : ผ้าปิด ตา สำหรับสัญลักษณ์นี้ค่อนข้างความหมายตรงตัวคือ หมายความถึงการด้อยความสามารถในการมองเห็นสิ่งรอบตัว นอกจากนี้ยังแสดงถึงการไม่ต้องการยอมรับความจริง การไม่กล้าเผชิญหน้ากับความจริง หรืออีกนัยหนึ่งคือมีบางอย่างที่ถูกซ่อนไว้ ในการอ่านไพ่หากจิตเราไปสัมผสกับภาพผ้าปิดตานี้เป็นพิเศษนั่นเป็นสัญลักษณ์ที่ไพ่กำลังบอกเราให้เชื่อ และซื่อสัตย์ต่อตนเอง หรือลองปรับเปลี่ยนมุมมองดู อาจเห็นอะไรมากกว่าเดิม

ไพ่ที่มีภาพผ้าปิดตาคือ 2 of swords, 8 of swords





Boat :
เรือ เป็นสัญลักษณ์ของการผ่านการถูกกดดันหรือบีบคั้น ในการแปล เรือยังหมายถึงการท่องเที่ยวเดินทาง การเคลื่อนที่ไปยังทิศทางอื่น หรือการเปลี่ยนทิศทาง (หลังจากที่ได้พิจารณาอย่างรอบคอบแล้ว)

ไพ่ที่มีภาพ เรือได้แก่ 6 of swords






Brick wall: กำแพงอิฐ หมายถึงการที่ตัวเรา หยุดตัวเองไว้ หรือเหตุการณ์ดีๆ อาจถูกยับยั้งไว้จากการมองในแง่ลบ กำแพงอิฐยังเป็นสัญลักษณ์สื่อถึงว่า ไม่ควรจะหยุดความคดของตนหรือยับยั้งความคิดเหรือการกระทำดีๆ

ไพ่ที่มีภาพกำแพงอิฐ ได้แก่ The sun





Bridge : สะพาน ทำหน้าที่พาเราจากที่หนึ่งไปอีกที่หนึ่ง ในการอ่านไพ่สะพานเตือนเราถึงหนทาง และวิธีที่จะทำบางสิ่งบางอย่างได้สำเร็จนั้น ยังมีอยู่ ในไพ่ 5 of cups สะพานเป็นตัวแทนถึงการเคลื่อนที่จากความอาลัยอาวรณ์ ไปสู่อีกแง่มุมหนึ่งของชีวิต

ไพ่ที่มีสะพานได้แก่ 5 of cups




Bull : วัวกระทิงเป็นสัญลักษณ์แห่งพละกำลัง ความซื่อสัตย์ ความมั่นคง พลัง และอำนาจ เมื่อเราเห็นภาพวัวกระทิงขึ้นมาในจิตสัมผัส การแปลไพ่นั่นหมายถึง เรากำลังพบเจอกับพลังอันแข็งแกร่ง สำหรับสัญลักษณ์วัวกระทิง ในไพ่ The World และ Wheel of fortune เพราะวัวกระทิงเป็นตัวแทนของราศี พฤษภ (Taurus) นอกจากนี้วัวและ Taurus นั้นหมายถึงความดื้อ ความไม่รู้จักยืดหยุ่น และความรู้สึกต่อต้านกับการเปลี่ยนแปลง

ไพ่ที่มีภาพวัวกระทิงได้แก่ Wheel of fortune, The world, King of pentacles



Butterfly : ผีเสื้อ สัญลักษณ์สากลที่เป็นสัญลักษณ์แห่งการเปลี่ยนรูป (Transformation) ผีเสื้อปรากฏอยู่บนไพ่ Queen และ King of Swords และบ่งบอกถึงการเปลี่ยนแปลงทางความคิดของเจ้าชะตาหรือใครบางคนที่ใกล้ชิดกับ ชีวิตของเจ้าชะตา

ผีเสื้อนั้นหมายถึงการเปลี่ยนแปลงหลายอย่าง เช่นการเปลี่ยนแปลงรูปลักษณ์ก่อนที่จะพัฒนาไปสู่ความสวยงาม

ไพ่ที่มีภาพผีเสื้อได้แก่ Queen และ King of Swords

2 ความคิดเห็น:

  1. ถึงผมจะไม่มีพื้นโหราศาตร์ หรือเรื่องดวงดาว และตัวเลข แต่ผม...ก็เข้าไปแวะอ่านเป็นแฟนประจำบล๊อคครับ ^ ^

    ปล. ช่วงนี้ไม่รู้เป็นไร เฟสบุ๊คบางแหล่งแสดงความเห็นได้บ้างไม่ได้บ้าง ไม่ได้เป็นแต่ที่ Tarot Club อย่างเดียว ที่อื่นก็เป็น สงสัยว่าคุณ Pariyet ได้เจอกรณีแบบนี้บ้างมั๊ยครับ???

    ตอบลบ
  2. ของผมไม่เป็นนะครับ อาจจะเป็นที่ช่วงเวลาหรือจังหวะมั้งครับ

    ตอบลบ

ฝาก Comment ไว้ที่นี่ได้นะครับ