วันพุธที่ 18 สิงหาคม พ.ศ. 2553

Symbolism (3) การตีความสัญลักษณ์ตอนที่ 3

       สวัสดีครับ สำหรับสัปดาห์นี้ก็มาต่อกันที่เรื่องของการตีความสัญลักษณ์ ที่ซ่อนอยู่ในไพ่ทาโรต์ แต่ละสัญลักษณ์ว่าหมายถึงอะไรกันบ้างนะครับ สำหรับท่านใดมีข้อติชมหรือ ต้องการให้เพิ่มเนื้อหาเรื่องใด Comment บอกได้นะครับจะพยายามหามาลงให้ครับ

     clip_image001[5]

     Caduceus: มีความหมายค่อนข้างหลากหลาย Caduceus หมายถึงความสมดุลย์ สุขภาพ การอยู่เป็นคู่ (ในลักษณะของความตรงข้ามกัน) คำสอน หรือคติธรรม ความรู้ผิดชอบ การปกป้อง พลังแห่งจักรวาลอันกว้างใหญ่ สำหรับสัญลักษณ์ Caduceus ที่ปรากฏบนไพ่ 2 of Cups นั้นเป็นลางบ่งบอกถึงความสัมพันธ์ และเป็นข้อความบอกถึงความซื่อสัตย์ และกาเคารพต่อความเท่าเทียมกัน หรืออาจหมายถึงความสัมพันธ์ที่งอกเงย การมีหุ้นส่วนใหม่ๆ นอกจากนี้ในบางกรณียังบ่งบอกถึงว่าเจ้าชะตา ได้ร่วมกำลังกับผู้อื่น เพื่อที่จะผสานพลังกัน

ไพ่ที่มีภาพ Caduceus คือ 2 of Cups

 

clip_image001[7]

 

     Castle: ปราสาท หมายความถึง เป้าหมาย ในทางกายภาพปราสาทเป็นตัวแทนของความต้องการของเราที่จะสร้างหรือริเริ่มสิ่งต่างๆบนพื้นฐานของความมั่นคงเพื่อให้เราบรรลุถึงจุดหมาย แต่ในบางกรณีปราสาทก็สามารถหมายถึงที่พก หรือการจำกัดตัวตนของเราเองจากการเข้าไปสู่จุดหมาย

ไพ่ที่มีภาพปราสาทได้แก่ : Chariot, Ace of Wand, 4 of Wands, 9 of Pentacles, 8 of Swords, 5 of Cups, 7 of Cups

 

clip_image001[9]

 

     Cat: แมว หมายถึงการเฝ้ามอง การระวังและการรับรู้ จะพบรูปแมวได้บนไพ่ Queen of Wands แมวเป็นข้อความถึงพลัง หรืออุปสรรคในการทำงานที่เราไม่ทันได้ระวัง แล้วไปพบเจอ สำหรับไพ่ Queen of Wands และแมวนั้น หากเราเกิดจิตสัมผัสเข้ากับรูปภาพแมว นั่นเป็นลางบอกให้ผู้ทำนายไพ่รู้จักถ่อมตน และให้ระวังในการแปลไพ่ ให้สังเกตสถานการณ์จากไพ่รอบๆให้ดี

ไพ่ที่มีรูปแมวได้แก่ : Queen of Wands

 

clip_image001[11]

 

     Chain: โซ่ หมายถึง การจำกัดการถูกผูกมัด และการขัดแย้ง การตกเป็นทาสหรือเป็นเบี้ยล่าง สำหรับข้อความจากไพ่ Devil โซ่หมายถึงสถานการณ์ที่จะทำให้เราตกเป็นทาส ของความคิด ข้อบกพร่องที่มีต่อคนอื่น รวมไปถึงการถูกผูกมัดจากจากสัญญา อาจจะเป็นทางกาย วาจาหรือใจ นอกจากนี้ หากจิตขอเราไปสัมผัสเข้ากับภาพ โซ่ นั่นบ่งบอกถึงการถูกควบคุมหรือการหมกมุ่นอยู่กับสถานการณ์ของไพ่ที่เรากำลังแปลอยู่จนเกินไป

ไพ่ที่มีภาพโซ่ได้แก่ : Devil

 

clip_image001[13]

 

     Children: เด็ก เป็นตัวแทนของคำสัญญา ความหวัง การเริ่มต้นที่สดชื่น การเริ่มต้นใหม่ ความคิดใหม่ มุมมองใหม่ๆที่เรามีต่อโลก ในทางสัญลักษณ์ เด็กเต็มเปี่ยมไปด้วยคำมั่นสัญญาที่มีต่ออนาคต เมื่อภาพของเด็ก ปรากฏให้จิตของเราสัมผัสได้ในไพ่ นั่นหมายถึงการเริ่มต้นของ การผจญภัย คำมั่นสัญญาต่อการเริ่มต้น หรือหมายถึงการตั้งครรภ์ การเกิดของเด็ก

ไพ่ที่มีภาพเด็ก: Sun, 6 of Cups, 10 of Cups, 6 of Swords, 10 of Pentacles

 

 

clip_image001[15]

     City/Village: เมืองหรือหมู่บ้าน เป็นตัวแทนของศูนย์กลาง หรือการรวมกลุ่มของคน ความคิด พลังหรือแผนการณ์ เมืองเป็นสัญลักษณ์ของจุดรวมของการพบปะกันของคน เพื่อจุดมุ่งหมาย นอกจากนี้ยังเป็นสัญลักษณ์ของการปกป้อง ความสามัคคีและการทำงานร่วมกัน เมื่อจิตของเราสัมผัสกับภาพเมืองหรือหมู่บ้าน นั่นเป็นข้อความจากไพ่ที่จะบอกเราถึง ความต้องการการร่วมมือกันเพื่อทำงาน ของเจ้าชะตา หรือตัวเจ้าชะตาเองอาจเป็นศูนย์กลางของพลังหรือความคิดเพื่อที่จะบรรลุในสิ่งที่หวังไว้

ไพ่ที่มีภาพเมืองหรือหมู่บ้านได้แก่

4 of Pentacles, 6 of Pentacles, 10 of Pentacles, King of Pentacles, 7 of Swords และ 6 of Cups

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ฝาก Comment ไว้ที่นี่ได้นะครับ