วันอาทิตย์ที่ 6 มิถุนายน พ.ศ. 2553

Mercury : ดวงดาวแห่งการสื่อสาร

Mercury

Mercury ในทางโหราศาสตร์ไทยเรียกว่า ดาวพุธ เทพประจำดาวพุธคือ เทพ Mercury ชื่อของดวงดาวได้รับการตั้งตามชื่อเทพเจ้าของโรมัน (เนื้อหา เกี่ยวกับประวัติของเทพเจ้า กรีกโรมันติดตามได้ในหัวข้อ Mythology) เป็นดาวประจำราศี Gemini และ Virgo

ตามตำนานของโรมัน Mercury (กรีก เรียก Hermes) เป็นลูกของ Jupiterกับ Maia (เทพีแห่งเมฆ) ชื่อของเทพ Mercury เป็นรากศัพท์ของคำว่า Merx ในภาษาละติน (ที่มาของคำว่า Merchandise ในเวลาต่อมา)

เทพ Mercury สวมอาภรณ์จากขนแกะ และมีรองเท้าที่มีปีก (บางครั้งก็สวมหมวกที่มีปีกด้วย) โดยปรกติมักจะถือ caduceus caduceus(ไม้เท้าที่มีหัวเป็นรูปปีก และตัวไม้เท้าเป็นรูปงู2พันกันอยู่บนไม้เท้า)ซึ่งได้รับมาจากเทพ Apollo เพื่อเป็นการแลกเปลี่ยนกับ Lyre (เครื่องดนตรี สายชนิดหนึ่ง) ภาพสัญลักษณ์แทนดาว Mercury เองได้มาจากรูป caduceus นั่นเอง(แต่บางตำราก็บอกว่ามาจากรูป ศีรษะของเทพ Mercury ที่มีปีกติดอยู่ด้วยนั่นเอง)

เทพ Mercury ได้ชื่อว่าเป็นเทพแห่งการสื่อสาร เพราะตามตำนาน เทพ Mercury ได้รับหน้าที่ 2 อย่างคือเป็นผู้ส่งข่าวสาร ของเหล่าเทพ ส่วนอีกหน้าที่หนึ่งคือการ เป็นผู้นำคนตายไปสู่เทพ Hades

Mercury แสดงถึงการไม่หยุดพักและการเคลื่อนไหว บ่งบอกถึงไหวพริบ การคิดที่ฉับไว ความเป็นไปได้ ความคิดเห็น การให้เหตุผล และความสามารถในการใช้เหตุผลในการตัดสิน Mercury เองสามารถส่งผลได้ทั้งดีและร้าย แต่ที่แน่ๆคือมีพลัง

นอกจากนี้ยังแสดงถึงการกระตุ้นให้เกิดการเคลื่นไหว จากสิ่งหนึ่งไปสู่สิ่งถัดไปและแสดงถึงการได้รับซึ่งคำตอบ ไม่ว่าในเรื่องใดๆ และยังให้พลังในด้านความรวดเร็วและการหยั่งรู้อีกด้วย

Mercury เป็นดวงดาวที่เกี่ยวกับการเดินทางระยะสั้น เช่นการไปเยี่ยมญาติ หรือเพื่อนที่อยู่เมืองหรือจังหวัดใกล้ๆ การชดเชยวันทำงานปรกติ การหยุดพักผ่อนในช่วงวันหยุด

งานที่เกี่ยวกับการพูด การเขียน เกี่ยวกับหนังสือ การสื่อสาร on-line และการศึกษา เป็นงานที่เหมาะกับดาว พุธ ดาวพุธแสดงถึงคำแนะนำให้เราแสดงออกเกี่ยวกับตัวเองให้มากขึ้น หากดาวพุธ โคจรหรือเดินทางถอยหลังแสดงให้เห็นถึงการสื่อสารที่จะมีอุปสรรค

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ฝาก Comment ไว้ที่นี่ได้นะครับ