วันพุธที่ 28 เมษายน พ.ศ. 2553

Tarot and Astrology

ก่อนจะอธิบายถึง สัญลักษณ์ของจักรราศีต่อๆไปนะครับขออธิบายกันสักนิดหนึ่งก่อนเพราะมีคนถามๆผมมาหลายคนเหมือนกัน
ผู้อ่านหลายๆท่านคงมีคำถามอยู่ในใจว่า “ก่อนหน้านี้ผมนำเสนอบทความที่เกี่ยวกับ Tarot แล้วทำไมอยู่ดีๆผมเอา Astrology และ เรื่องเกี่ยวกับ Zodiacเข้ามาเกี่ยวข้องด้วย” ไม่ต้องกังวลไปครับ ผมยังไม่เปลี่ยนแนวเป็นเว็บดูดวงราย สัปดาห์หรือเว็บดูดวงความรักตามนิตยสารนะครับ คำตอบมีอยู่ด้วยกัน 2 คำตอบครับ
1. คือตัวผมเองสนใจด้าน Astrology ด้วยอย่างเช่นเรื่อง Horary Astrology หรือ กาลชะตา นั้นจะช่วยเสริมเรื่องการทำนายและการให้คำตอบสำหรับ คำถามบางคำถามที่เจ้าชะตาอยากจะรู้
2. มันเกี่ยวข้องกับ Tarot ด้วย ถามว่ามันเกี่ยวข้องกันอย่างไรใช่มั้ยครับ ยกตัวอย่างจากไพ่ชุด Maroon tarot นะครับ (ที่ยกตัวอย่างอันนี้เพราะใกล้ตัวที่สุด เป็นไพ่ที่อยู่ในมือผมครับ)



จะเห็นได้ว่า ไพ่บางสำรับจะมีสัญลักษณ์ Zodiac Sign มาด้วย ในที่นี้ผมเอาไพ่ Emperor ขึ้นมาให้ดูซึ่ง สัญลักษณ์อยู่ที่มุมขวาบนของไพ่ จักรราศีประจำไพ่ใบนี้คือ Aries และมีอักขระอักษร ฮีบรูอยู่ด้วยคือ “HEH” (ה) (หากท่านใดสงสัยเกี่ยวกับอักษรฮีบรูตัวนี้สามารถอ่านในบทความย้อนหลังได้ในหัวข้อ Kabalah นะครับ)

แล้วไพ่ใบนี้บอกอะไรได้บ้างล่ะ??? ด้วยอิทธิพลของจักรราศี Aries สามารถอธิบายได้หลายอย่างเช่น
ถามถึงนิสัยของเจ้าชะตาก็คือ “หัวแข็ง” ดื้อรั้น อารมณ์เสียง่าย บางครั้งออกแนวก้าวร้าว มีพละกำลัง คล่องแคล่วว่องไว เป็นเอกเทศ หากเป็น ผู้หญิง มักไม่ค่อยแสดงออกถึงความเป็นผู้หญิงเท่าไหร่ เนื่องจากได้รับอิทธิพลจากดาวอังคารซึ่งเป็นดาวแห่งเพศ การแสดงออก มักจะเน้นการปฏิบัติจริงๆมากกว่า การอธิบาย บางครั้งจะแสดงออกมาในลักษณะ ทำก่อนถามที่หลัง ชาว Aries มักไม่ชอบความเรียบง่าย ชอบความท้าทาย และไม่ชอบถูกจำกัดขอบเขต
ถามถึงฤดู :Aries บ่งบอกถึงความ แห้ง (dry) ฤดูใบไม้ผลิ
ถามถึงช่วงเวลา : บ่งบอกถึงเวลากลางวัน
ถามถึงทิศ : บ่งบอกถึงทิศตะวันออก
ถามถึง รูปพรรณ : มีลักษณะ รูปร่างสูง รูปหน้ายาว คอยาว ไหล่หนา ตาแหลม ผมสีอมแดง ผิวสีน้ำตาล ทำอะไรรวดเร็ว
ถามถึงทางออกหรือข้อสรุป : ผลน่าจะออกมาในทางบวก แต่ต้องอาศัยการลงมือทำ,อาจจะเจอคู่กรณีที่มีความดื้อรั้น ต้องหาทางรับมือ (ขึ้นอยู่กับเรื่องที่ถามและไพ่ใบอื่นๆประกอบ)

ทีนี้เริ่มรู้สึกว่าเรื่องเกี่ยวกับ Astrology Sign มีอะไรสนุกๆหรือยังครับอันนี้เป็นแค่เบื้องต้นนะครับ เพราะผมอิงกับเนื้อหาที่ผมลงไปก่อนหน้านี้ เพราะยังมีเรื่องอิทธิพลของดวงดาวต่างๆด้วย จากบทความก่อนๆหน้านี้ Aries นั้นได้รับอิทธิพลจากดาว อังคารและยังมีเรื่อง Qualityเป็น Cardinal และ Element เป็น ไฟอีกด้วยแต่ผมยังไม่กล่าวถึงในที่นี้ (ไม่ได้กั๊กนะครับ) เพราะผมยังนำเสนอเนื้อหาไปไม่ถึงส่วนตรงนั้นครับ ค่อยๆเรียนรู้กันไปพร้อมๆกันนะครับ ไปทีละ Step กันดีกว่าจะได้ไม่งง

สำหรับผมแล้ว เรื่อง Tarot นั้นยังมีเรื่องให้ค้นคว้าค้นหาอีกมากมาย ไม่ว่าจะเป็นประวัติความเป็นมา เรื่องการทำนาย เรื่องที่มาของภาพที่ปรากฏบนไพ่ บางเรื่องก็หาคำตอบได้บางเรื่องผมก็ไม่สามารถหาได้เหมือนกัน สำหรับเพื่อนๆ ผู้ติดตามอ่าน Blog ของผมท่านใดมีเรื่องที่อยากรู้ เกี่ยวกับ Tarot สามารถ Post ลงใน Comment ได้นะครับ หรือส่งเมลล์มาหาผมก็ได้ เพื่อเป็นการ ขยายขอบเขตการศึกษาเกี่ยวกับ Tarot ให้กว้างยิ่งๆขึ้นไปครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ฝาก Comment ไว้ที่นี่ได้นะครับ