วันอังคารที่ 21 กรกฎาคม พ.ศ. 2552

Kabalah : The Four Worlds

สวัสดีครับ หลังจากที่เราได้รู้เกี่ยวกับ Figure กันไปแล้วนะครับในบทความก่อนหน้านี้ ที่นี้ก็จะเข้า เนื้อหาส่วนที่เกี่ยวข้องกับ Tarot โดยตรงกันแล้วนะครับ

สำหรับหัวข้อนี้คือ The Four Worlds ก็แปลตรงๆตัวกันเลยว่าโลก 4 โลกจากความรู้ก่อนหน้านี้ว่า Kabalah คือแผนผังเกี่ยวกับการสร้างโลกและจักรวาล Sefiroth แสดงถึงขั้นตอนของการสร้างโลก นอกจากนี้ ในแผนผังของ Kabalah เองนั้น ไม่ได้มีเพียง มิติเดียวแบนราบเหมือนอย่างภาพที่เราๆเห็นกัน มีความเชื่อกันว่า Sefiroth ที่เรียงกันเป็น Tree of Life นั้นที่จริงแล้วมีการทับซ้อนกัน 4 โลก (หรือ 4 มิติ) ถ้าเปรียบเทียบง่ายๆก็คล้ายกับ มี Sefiroth ทั้ง 10 ที่เรียงลำดับกันตั้งแต่ Kether ไปจนถึง Malkuth ทั้งหมด 4ชุด เรียงซ้อนทับกัน เราเรียก โลกทั้ง 4 ที่ซ้อนทับกันตาม Tetragrammatron (อักษรศักดิ์สิทธิ์ ทั้ง 4 ซึ่งเป็นพระนามของพระเจ้า) "YOD HEH VAU HEH" (หรือคำว่า ยะโฮวาห์) อักษรฮีบรู เขียนว่า יהוה

โลกทั้ง 4 นั้นได้แก่
1. Atziluth เรียกกันว่า โลกต้นแบบ หรือโลกแห่งจิตวิญญาณที่บริสุทธิ์ (World of Pure Spirit) ที่ซึ่งก่อกำเนิดโลกในระดับอื่นๆ เชื่อกันว่าเป็นโลกที่พระเจ้าสถิตย์อยู่ อักษรศักดิ์สิทธิ์ที่กำกับชื่อของโลกนี้คือ “YOD” (י)เป็นโลกแห่งธาตุไฟ
2. Briah เรียกกันว่า โลกแห่งการสร้างสรรค์ (Creative World) หรือโลกแห่งปัญญาอันบริสุทธิ์ เป็นโลกระดับที่ อัครเทวดา (Archangels) สถิตย์อยู่ อักษรกำกับคือ “HEH” (ה)เป็นโลกแห่งธาตุน้ำ
3. Yetzirah โลกแห่งรูปแบบ เป็นดินแดนที่ เทวดาทั่วไป สถิตย์อยู่ อักษรกำกับคือ “VAU” (ו)เป็นโลกแห่งธาตุลม
4. Assiah หรือโลกที่เป็นอยู่ โลกแห่งกายภาพ โลกที่สัมผัสได้ เป็นดินแดนแห่ง Cherubim อักษรกำกับคือ “HEH” (ה)เป็นโลกแห่งธาตุดิน
จะสังเกตได้ว่า ใน Tarot เองก็มีไพ่ที่แทนธาตุทั้ง 4 อยู่นั้นคือชุดไพ่ Minor Arcana นั่นเอง ไม้เท้า, ถ้วย, ดาบ, เหรียญ เป็นตัวแทนของโลกศักดิ์สิทธิ์ทั้ง 4 โลก มีทั้งหมด 10 ใบเป็นตัวแทนของ Sefiroth ทั้ง 10 นั่นเอง
เป็นอย่างไรบ้างครับ Kabalah และ ไพ่ Tarot เริ่มขยับเข้ามาใกล้กันเข้าไปทุกทีๆแล้วนะครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ฝาก Comment ไว้ที่นี่ได้นะครับ