วันศุกร์ที่ 10 กรกฎาคม พ.ศ. 2552

Kabalah : Essential (2)

บทความนี้ก็จะเป็นส่วนของ Kabalah ต่อนะครับในส่วนนี้จะเป็นส่วนประกอบอีก ส่วนหนึ่งของ Kabalah คือ Sefirothครับ สำหรับบทความนี้ต้องขอบอกเลยว่า หินมากๆ ในส่วนของบทความของ Kabalah สืบเนื่องจากบทความก่อนหน้านี้ที่ผมได้บอกไปว่า Kabalah นั้นมีการตีความแตกแขนงออกไปอย่างมากมายก่ายกองเหลือเกิน ข้อมูลที่ผมหาได้มาเองก็มีความหลากหลายค่อนข้างมาก เอาแค่ การตีความในส่วนของ Tree of life และ Sefiroth เองก็แทบจะนับไม่ถ้วนแล้วครับ ดังนั้นต้องขออภัยล่วงหน้าก่อนเลยนะครับถ้าบทความในส่วนนี้ออกจะดำเนินได้ช้าไปสักหน่อย แต่อย่างไรก็ดี ที่ช้าก็เพื่อความชัวร์ของข้อมูลครับ เพื่อให้ทุกท่านได้รับข้อมูลที่ถูกต้องและ สามารถสืบค้นได้นะครับ อย่าเพิ่งเบื่อกันเสียก่อนนะครับ ขอสัญญาเลย ไม่ว่าอย่างไรก็ตาม จะไม่ทิ้งหัวข้อ Kabalah นี้แน่นอนครับ ว่าแล้วก็เข้าเรื่องกันเลย บทความนี้จะกล่าวถึง Sefiroth แบบ คร่าวๆใ้ห้เข้าใจ Concept กันก่อนที่จะมาเจาะลึกกันภายหลังนะครับ

Sefiroth

(นามเอกพจน์ คือ Sefirah = การแจกแจง) คือการแบ่งภาคทั้ง 10 ของพระเจ้า (Ten Emanations of God) ที่พระองค์ใช้ในการสร้างโลกและจักรวาล

คำว่า Sefirah ถ้าแปลตามตัวอักษรจะแปลว่า “การนับ” แต่สำหรับ Kabalist ในยุคแรกๆนำเสนอความหมายไว้มากมายถ้าวัดจากความเป็นไปได้ ก็น่าจะมาจากคำว่า Sefer(text), Sippur(Recounting), Sappir(Sapphire, luminary), Separ(Boundary) หรือ Safra(Scribe)

Sefiroth เปรียบได้กับขั้นตอนของการสร้าง

ตามหลัก Lurianic Cosmology (จักรวาลวิทยา ตามแบบ Lurian) Sefiroth มีลักษณะสอดคล้องกับการสร้างโลกและจักรวาล เป็นการแบ่งภาคจากพระผู้สร้าง เพื่อจุดประสงค์ในการสร้างจักรลาล แต่ 10 Sefiroth นั้นไม่ใช่ว่าจะมีพระเจ้า 10 องค์นะครับแต่หมายถึงว่าพระเจ้าองค์หนึ่งแบ่งออกมาเป็น 10 องค์ (คล้ายกับหลัก ตรีเอกานุภาพของศาสนาคริสต์ ที่มีพระบิดา พระบุตร และพระจิต เป็น 3 องค์ แต่ทั้ง 3 องค์ก็มาจากองค์เดียวกัน)



ชื่อทั้ง 10 ของ Sefiroth คือ
1. Keter (Will)
2. Chokma (Wisdom)
3. Binah (Understanding)
4. Chesed (Mercy)
5. Geburah (Strength)
6. Teferet (Harmony or Beauty)
7. Netzach (Victory)
8. Hod (Glory)
9. Yesod (Power)
10. Makulth (Kingdom)

จากภาพประกอบนั้นเป็น การตีความ Sefiroth ที่เกี่ยวเนื่องกับ ไพ่ Tarot ครับ อย่างที่บอกไปว่า Sefiroth นั้นสามารถตีความได้หลายอย่างมาก (หาอ่านได้ในบทความ Kabalah ก่อนหน้านี้ครับ) เช่น บอกถึงการสร้างโลก บอกถึงแผนผังของจักรวาล ฯลฯ ส่วนภาพแผนผังที่ทุกท่านเห็นอยู่นี้คือ การตีความ ไพ่ Tarot เข้ากับ Kabalah ซึ่ง แต่ละSefiroth จะบอกถึงชื่อของดวงดาว ตามหลัก โหราศาสตร์ เทวดาที่ดูแลรักษา Sefiroth (ซึ่งรายละเอียดเหล่านี้จะค่อยๆนำมาอธิบายในบทความต่อๆไปครับ) ส่วนเส้นทางเชื่อมระหว่าง Sefiroth นั้นได้รับการตีความและถอดรหัส กลายมาเป็น ไพ่ Major Arcana นั่นเอง (จะค่อยๆอธิบายถึงหลักการตีความในภายหลังเช่นกันครับ)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ฝาก Comment ไว้ที่นี่ได้นะครับ