วันศุกร์ที่ 17 กรกฎาคม พ.ศ. 2552

Kabalah : The Figures

เอาล่ะครับ ในที่สุดเรามาต่อกันในส่วนเนื้อหาของ Kabalah นะครับสืบเนื่องจากบทความก่อนหน้านี้ แต่ละ Sefirah ใน Kabalah บันทึกเกี่ยวกับการสร้างจักรวาลไว้เป็นลำดับขั้น ตามรูปแบบ (Figure) ที่เราเรียกว่า Flaming Sword (บางที่เรียก Lightning Sword)

คือเริ่มจาก Kether ไป Chokmah ไปสู่ Binah (3 Sefiroth นี้เรียงกันเป็นรูป สามเหลี่ยม เรียกได้อีกอย่างว่า Supernal Triangle)

จาก Binah ไปสู่ Chesed (โดยผ่าน Sefirah ที่ไม่ปรากฏให้เห็นคือ Daath) จาก Chesed ไป Geburahและไปสู่ Tiphareth (เรียก การเรียงลำดับของ Chesed Geburah และ Tiphareth ว่า Ethical Triangle)

จาก Tiphareth ไปสู่ Netzach ไปสู่ Hod และ Yesod ตามลำดับ (เรียกการเรียงตัวของ Netzach Hod และ Yesod นี้ว่า Astral Triangle)

ส่วน Malkuth นั้นอยู่ตามลำพังเป็นฐานของ Tree of Life จะสังเกตว่ารูปแบบ การเรียงลำดับจะมีลักษณะคล้ายกับ รูปสายฟ้า จึงถูกเรียกว่า Flaming Sword หรือ Lightning Sword นี่เอง ดังนั้นเราก็ได้ทำความรู้จักกับ Figure 2 แบบแล้วนั่นคือ Lightning Sword Figure และ Triangle Figure กันแล้วนะครับ




ทีนี้ถามว่า แล้วจะรู้ไปทำไม Figure พวกเนี้ย คือวิธีที่ใช้ในการตีความและถอดความหมายของ Tree of Life นั่นเองครับ ซึ่งจะอธิบายใน โอกาสต่อไป (อีกแล้ว)ครับ

อีก Figure หนึ่งที่ควรจะต้องรู้คือ Three Pillar Figure ครับ Kabalah นี้มีลักษณะที่สามารถตีความได้อีกอย่างหนึ่งคือ 3 Pillar (Pillarแปลว่าเสา ครับ) เราเรียก Sefiroth กลุ่มด้านขวาของ Tree of Life (Chokma, Chesed, Netzach) ว่า Pillar of Mercy (เสาแห่งความปราณี) ส่วนเสาด้านซ้าย (Binah, Geburah, Hod) เรียกว่า Pillar of Severity (เสาแห่งความเข้มงวด) และเสาตรงกลาง (Kether, Tiphareth, Yeson, Malkuth) เรียกว่ Pillar of Mildness (เสาแห่งความอ่อนโยน)

2 ความคิดเห็น:

  1. เว็บเริ่มพัฒนาไปในทางที่สวยงามมากขึ้นเเล้วนะครับ

    ตอนนี้เนื้อหาที่คุณนำมาลงนั้นเริ่มเจาะลึกลงไปทุกทีเเล้ว

    นับว่าน่าสนใจมากครับ ขอให้รักษาคุณภาพต่อไปเรื่อยๆนะครับ

    เเล้วผมจะขอเป็นสมาชิกประจำ

    ตอบลบ
  2. ขอบคุณครับ

    ตอบลบ

ฝาก Comment ไว้ที่นี่ได้นะครับ