วันพุธที่ 18 สิงหาคม พ.ศ. 2553

Aphrodite เทพีแห่งดาวศุกร์

 Aphrodite

     

 

 

 

 

 

 

 

 

 

          Venus ในชื่อตามตำนานโรมัน หรือ Aphrodite ตามตำนานของกรีกเป็นเทพีแห่งดาวศุกร์ ดาวประจำราศี พฤษภ (Taurus) และ ตุลย์ (Libra)425px-William-Adolphe_Bouguereau_(1825-1905)_-_The_Birth_of_Venus_(1879)

        ชื่อ Aphrodite มาจากคำว่า aphros แปลว่า “ฟองแห่งท้องทะเล” และ dite แปลว่า “ออกมา” Aphrodite เป็นลูกสาวของเทพเจ้า Zeus และ Dione นางฟ้าแห่งท้องทะเล Aphrodite ได้ชื่อว่าเป็นเทพีแห่งความรักและความงาม

        Dione ให้กำเนิดนางใต้ผืน น้ำแห่งท้องทะเล แต่ด้วยความที่ Aphrodite นั้นมีเลือดแห่งสวรรค์ Zeus จึงใช้พลังแห่งเทพ ดึงตัวนางขึ้นมาจากใต้สมุทร ขึ้นมาสู่ Olympus หุบเขาแห่งเทพเจ้า ซึ่งการพานางขึ้นมาจากใต้สมุทรนั้น Zeus ได้พานางขึ้นมาโดยให้อยู่ในฟอง (เหมือนฟองสบู่) เพื่อให้นางค่อยๆคุ้นชิน กับการเปลี่ยนแปลงและสามารถปรับเข้า บรรยากาศของโลกแห่งเทพเจ้าที่อยู่เหนือพื้นพิภพได้ (จึงเป็นที่มาของชื่อ Aphrodite ที่แปลได้ว่า ออกมาจากฟอง)

image        Aphrodite เป็นแม่ของเทพเจ้า Eros (ที่เรารู้จักกันดีในชื่อ Cupid) เทพเจ้าแห่งความรัก และยังเป็นแม่ของ Aeneas วีรบุรุษแห่ง Trojan (เมืองที่มาของตำนานม้าโทรจัน) ซึ่งได้รับซึ่งความห่วงใยจาก Aphrodite เป็นอย่างมาก เมื่อใดก็ตามที่ Aeneas บาดเจ็บ Aphrodite จะเข้ามาคอยช่วยเหลือป้องกันจนทำให้ตัวนางเอง ได้รับบาดเจ็บไปด้วยหลายต่อหลายครั้ง

        Aphrodite นั้นมีความเป็นแม่สูง ครั้งหนึ่งนางเคยให้ความเอ็นดูกับ Adonis เด็กผู้มีความงามและความน่ารักเป็นที่ เลื่องลือ Adonis นั้นกำพร้าแม่ Aphroditeสงสารและให้ความรักความเอ็นดู Adonis เป็นอย่างมากและได้ไว้ใจ ฝากให้กับ Persephone ช่วยดูแล แต่ด้วยความน่ารักชอง Adonis นี่เอง ที่ทำให้ Persephone เกิดความรักใคร่เอ็นดูเขาเป็นอย่างมาก จนทำให้ Persephone อยากดูแล Adonis ไว้คนเดียวไม่อยากแบ่งให้ใคร ด้วยความน่ารักของ Adonisนี่เองที่เป็นชนวนให้ Aphrodite กับ Persephone หมางใจกันอย่างรุนแรง

        เดือดร้อนให้ Zeus ต้องมาไกล่เกลี่ยก่อนที่จะเกิดสงครามระหว่างแม่เลี้ยงทั้ง 2 โดย Zeus ตัดสินว่adonis6aา ในรอบ 1ปีนั้นให้ Adonis อยู่กับ Persephone และ Aphrodite คนละ 4 เดือน ส่วนอีก 4 เดือนที่เหลือนั้นให้ Adonis มีอิสระเลือกว่าจะอยู่กับใคร ซึ่ง Adonis เลือกที่จะอยู่กับ Aphrodite โดยสมัครใจ (สรุป Aphrodite ได้สิทธิเลี้ยงดู Adonis เป็นเวลา 8เดือน ในรอบเวลา 1ปีหรือ 12เดือนนั่นเอง)

         แต่แล้ว Adonis ก็มีอันต้องเสียชีวิตลง เพราะโดนหมูป่าทำร้ายเอาในตอนที่เขาออกล่าสัตว์ (ซึ่งในตำนานบางเล่มบอกว่า หมูป่านั้นจริงๆแล้วคือ เทพเจ้า Ares ที่แปลงร่างมาซึ่งตั้งใจจะสังหาร Adonis ด้วยความอิจฉา ซึ่ง Aphrodite ก็มีลางบอกเหตุอยู่แล้ว จึงได้พยายาม รั้ง Adonis ไว้ไม่ให้ออกไปล่าสัตว์แต่ก็ไม่สำเร็จ)  Aphrodite นั้นโศกเศร้าเสียใจกับการจากไปของลูกเลี้ยงของตนมาก นางร้องไห้คร่ำครวญ จน Hades เทพเจ้าแห่งความตายยังเห็นใจ จึงอนุญาติเป็นพิเศษให้ Adonis อยู่กับ Aphrodite ได้เป็นเวลา 6 เดือน ใน1 ปี ส่วนอีก 6 เดือนที่เหลือต้องกลับลงมาอยู่ที่โลกแห่งความตาย กับ Hades (สรุป Persephone ก็หมดสิทธิ์ในการดูแล Adonis ไปตามระเบียบ) ตำนานนี้เป็นเรื่องที่สะท้อนให้เห็นถึงความรักที่แม่มีต่อลูกอย่างมากมายมหาศาล จนแม้แต่ เทพแห่งความตายยังต้องยอม

Juno Receiving the Cestus from Venus Benjamin West        

        Aphrodite เป็นเจ้าของผ้าคาดเอววิเศษชื่อว่า Cestus ซึ่งนางมักจะมอบให้ หญิงสาวผู้อาภัพรัก หรือหญิงสาวที่ไม่ได้รับการเหลียวแลจากความรักที่มอบให้กับชายหนุ่มที่ตนรัก ได้หยิบยืมไปใช้เพื่อให้ได้สมหวังในความรัก ผ้าคาดเอวนี้จะมอบ ความงาม เสน่ห์ และความน่าหลงใหลให้กับหญิงสาวคนนั้นๆ (ว่ากันว่า แม้แต่เทพี Hera เองก็ยังต้องมาขอยืมพลังของ ผ้าคาดเอวของ Aphrodite )

      

         ที่กล่าวมาข้างต้นนั้นเป็นตำนาน Aphrodite ในแบบของกรีก โรมัน ส่วนตำนานการกำเนิดของ Aphrodite นั้นมีความเชื่ออีกตำนานหนึ่ง ว่า Aphrodite นั้นก่อกำเนิดมาจากเลือดของ Uranus ที่ถูก Cronus ทำร้าย (ส่วนสาเหตุที่ว่า ทำไม Uranus ถึงได้โดน Cronus ผู้ซึ่งเป็นลูกทำร้ายเอานั้นติดตามได้ในส่วน Mythology ของ Cronus ครับ) เลือดของ Uranus ไหลลงบนฟองคลื่นในท้องทะเล ผสมกับฟองคลื่น ก่อกำเนิดเป็น Aphrodite ยืนอยู่บนเปลือกหอย ??? และเชื่อกันว่า เมื่อนาง เขย่าเปียผมของนาง ได้เกิดหยดน้ำหยดลงบนเปลือกหอยที่ยืนอยู่ และทันใดนั้น หยดน้ำก็กลายเป็นไข่มุกที่ขาวบริสุทธิ์ในทันที (ซึ่งเป็นตำนานก่อเกิดไข่มุก)

aphrodite_3

2 ความคิดเห็น:

  1. ความคิดเห็นนี้ถูกผู้เขียนลบ

    ตอบลบ
  2. ซาบซึ้งมากๆ เลย T^T
    ส่วนตัวก็เป็นคนเกิดวันศุกร์ ราศีตุลย์พอดี แต่ไม่ได้เคารพท่านอะไรมากนัก
    แต่ไปยึดถือ เทพีไอซิส(Isis)ของอียิปต์แทน
    ขอบคุณสำหรับข้อมูลนะค๊า ^_____^

    Suzie...

    ตอบลบ

ฝาก Comment ไว้ที่นี่ได้นะครับ