วันพฤหัสบดีที่ 19 พฤศจิกายน พ.ศ. 2552

Kabalah : THE MATERNALS

จากที่ได้เกริ่นเกี่ยวกับ Zepher Yetzirah ไปในบทความก่อนหน้านี้ อักขระทั้ง 22 ตัวนั้น ก็คือที่มาของ Major Arcana นั่นเอง โดย อักขระแต่ละตัวจะมีที่อยู่ของมันเอง บนแผนผัง Kabalah หรือ Tree of Life นั่นแหละครับ

ขอเริ่มจาก 3 อักขระแรกเลยนะครับ
The Maternal : Air, Water, Fire
จากที่ได้บอกไปว่า Zepher Yetzirah เป็นคัมภีร์ที่บันทึกเกี่ยวกับ การสร้างโลก ดังนั้น อักขระทั้ง 22 ตัวก็แสดงถึงองค์ประกอบ หรือขั้นตอนต่างๆของการสร้างโลกนั่นเองครับโดยบันทึกไว้ดังนี้ครับ

จากวิญญาณ (Spirit) พระเจ้า พระผู้สร้างได้สร้าง อากาศ (Air) เป็นอย่างแรก א The Fool เป็นไพ่ที่แทนสัญลักษณ์แห่งธาตุลม หรือ อากาศ (Air) ดังนั้นหากเราไปดูที่ไพ่ The Fool เราจะเห็นว่าเป็นหมายเลข 0 เป็นจุดก่อกำเนิด ไพ่ชุดที่จะเห็นความหมายได้ชัดเจนคือชุด Ancient Egyptian Tarot ของ Clive Barrette ที่ผมเคยทำ Review ไปแล้วครับ ดังนั้นจึงเป็นความเชื่อกันว่า ไพ่ใบอื่นๆ เกิดจาก อากาศ (Air) นั่นเอง

จาก อากาศ (Air) สิ่งที่ถูกสร้างต่อมาคือ น้ำ (Water) และจากสิ่งที่มีรูปร่างไม่แน่นอน และความว่างเปล่า ก็ได้ก่อกำเนิด โคลน (Mire) และ ดิน (Clay) และพระเจ้า พระผู้สร้าง ก็ได้ บันดาลพืชพรรณ บนผืนดินนั้น מ The Hanged Man คือไพ่แทน น้ำ สิ่งที่เป็นรากฐานของ สสารทั้งปวง และเป็น ส่วนหนึ่งของ Microprosopus (นิยามง่ายๆในที่นี้ คือ Sephiroth ทั้ง 9 จาก Kether ลงมา ส่วน Kether นั้นคือ Macroprosopus หรือจุดก่อกำเนิดของ Microprosopus นั่นเอง) ใน Kabalah Tree of life ซึ่ง ตำแหน่งของ מ นั้นอยู่ในส่วนของ Pillar of Severity (หาอ่านได้ในบทความก่อนๆหน้านี้ครับ)

จากน้ำ (Water) พระเจ้าได้สร้าง ไฟ (Fire) และสร้าง บัลลังก์แห่งความรุ่งโรจน์ (Throne of Glory) เพื่อประทับ พร้อมด้วยเทวดาผู้พิทักษ์ บัลลังก์ (ข้อมูลเพิ่มเติมจะนำมาลงให้ในภายหลังครับ) คือ Seraphim, Auphanim (หรือ Ophanim) และ Kerubim (หรือ Cherubim)ש Judgement คือไพ่แทน ไฟ ซึ่งเป็น อักขระสุดท้ายในกลุ่ม Maternal ซึ่งสถิตย์อยู่ใน Pillar of Severity เช่นเดียวกัน

1 ความคิดเห็น:

ฝาก Comment ไว้ที่นี่ได้นะครับ