วันศุกร์ที่ 13 พฤศจิกายน พ.ศ. 2552

Kabalah : The Major Arcana on The Tree of Life

Application of the Zepher Yetzira

หากจะยังจำกันได้ นะครับที่ผมเคยบอกทุกท่านไปในบทความก่อนๆหน้านี้ว่า Kabalah คือ การศึกษาเกี่ยวกับ ศาสตร์แห่งศาสนายิว (ยูดาห์) ถ้าเทียบกับของ คริสต์ก็คล้ายกับการเรียนรู้พระคัมภีร์ หรือการศึกษาเกี่ยวกับหลัก ธรรมของชาวพุทธ Kabalah จะอธิบายเกี่ยวกับ ความไม่สิ้นสุด ความเป็นนิรันดร์ และความเข้าใจเกี่ยวกับ พระผู้สร้าง (Creator) รวมไปถึงขอบเขตของจักรวาล


แล้วผู้ที่ศึกษาเหล่านี้ศึกษา Kabalah จากอะไร ?................. จากปากต่อปาก และจากคัมภีร์ นั่นเอง (หาอ่านได้ในบทความก่อนๆหน้านี้) วันนี้ก่อนจะเข้าเรื่องเกี่ยวกับ Major Arcana กับ The Tree of Life หรือ Kabalah คงต้องขอท้าวความ คัมภีร์อีกเล่มหนึ่งนั่นคือ


Zepher Yetzirah หรือ Sefer Yetzirah ชื่อภาษาอังกฤษเรียกว่า Book of Formation หรือ Book of Creation นั่นคือ หนั่งสือแห่งการสร้าง Zepher Yetzirah เป็นเอกสารที่กล่าวโดยสรุป แต่มีความสำคัญเป็นที่สุด เพราะเป็นเอกสารที่ อธิบายถึงจักรวาล อธิบายเกี่ยวกับการก่อกำเนิดของโลกและจักรวาล

Zepher Yetzirah ใช้สัญลักษณ์แสดงความหมายแทนคำในการอธิบาย (ลักษณะคล้ายกับ Tarot ที่ใช้ภาพอธิบาย) สัญลักษณ์ที่ปรากฏใน Zepher Yetzirah นั้นมี 22 อักขระด้วยกัน แบ่งเป็น

3 Mother Letters (אמש) , 7 Doubles Letters (בגדכפרת)และ 12 Simples Letters (הוזחטילנסעצק)


ในส่วนของความรู้พื้นฐานของ Zepher Yetzirah ก็จบลงนะครับ ส่วนความหมายของ letter แต่ละตัวจะอธิบายในภายหลังครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ฝาก Comment ไว้ที่นี่ได้นะครับ