วันจันทร์ที่ 10 สิงหาคม พ.ศ. 2552

Kabalah : The Minor Card

สวัสดีครับ ท่านผู้อ่านทุกๆท่าน
ต้องขออภัยด้วยที่หายไปนาน เนื่องจากข้อมูลที่ได้มายิ่งค้นลึกเข้าไปเท่าไหร่มันก็เริ่มยากขึ้นครับ ทั้งการแปลและหาข้อมูล ดังนั้น ต้องขออภัยทุกท่านมา ณ ที่นี้นะครับ สำหรับข้อมูลส่วนนี้ที่จะมีการช้าไปบ้าง แต่ผมจะพยายามหา บทความในส่วนอื่นๆเข้ามาให้จะได้ไม่เบื่อกันซะก่อนนะครับ ว่าแล้วเข้าเนื้อหากันก่อนดีกว่านะครับ เนื้อหาส่วนนี้ คือ ที่มาของ Minor Card ครับว่ามีที่มาที่ไปอย่างไรเชิญติดตามได้ครับ

ระบบการเลียงลำดับของ Golden Dawn จะแตกต่างกับระบบอื่นๆที่ตีความไพ่ Minor Cardแบบก่อนๆคือ แบบเลียงลำดับตัวเลขธรรมดา

ระบบของ Golden Dawn ตีความ Minor Card เข้ากับระบบจักรราศีซึ่งเป็น ระบบจักรราศีที่พัฒนาโดย Ptolemy ในยุคอียิปต์โบราณ



ระบบจักรราศีนี้จัดวางเป็นแผนภูมิวงกลมธรรมดา (แบ่งท้องฟ้าออกเป็น แผ่น วงกลม 360 องศา) ในวงกลมนี้จะแบ่งออกเป็น 36 ส่วน (ส่วนทำมุม 10 องศา) เราเรียก ส่วนที่ถูกแบ่งออกนี้ว่า Decan (ไม่มีคำแปลไทย) และเรือน จักรราศี (House) แต่ละราศีกินพื้นที่ 3 Decan

แต่ละ Decan นั้นถูกแทนที่ด้วยไพ่ Minor Arcana นั่นเอง หลายๆท่านคงแปลกใจว่า มันก็มีไพ่แค่ 36 ใบเท่านั้นสิ ไพ่ Minor ที่เป็นไพ่หมายเลขจริงๆมี 40 ใบใช่มั้ยครับ อีก 4 ใบนั้น คือไพ่ Ace ของแต่ละชุด นั่นเองด้วยความเชื่อที่ว่า ไพ่ Ace แทน Sefiroth ที่ชื่อ Kether ซึ่งเป็น Sefiroth แห่งการก่อกำเนิดจึงไม่นำเข้ามารวม ในวงกลมแห่งดวงดาวนี้ครับ ส่วน Court Card หรือไพ่บุคคลนั้นก็ไม่ถูกนำมารวมในตอนนี้เช่นกันครับ



ดังนั้นเราสรุปรวบยอดความคิดได้ว่า
- ระบบจักรราศีที่ Golden Dawn ใช้นั้น มีแบบแผนมาจากระบบ ของ Ptolemy
- ระบบของ Ptolemy ใช้แผ่นวงกลม แทนท้องฟ้าทั้งหมด
- ในวงกลมของ Ptolemy นั้นจะแบ่งออกเป็น 36 Decan (1 Decan ทำมุม 10 องศา)
- เมื่อรวมเข้ากับระบบจักรราศี (Zodiac) 1 ราศีจะครอบคลุม 3 Decan
- เรือนราศีแต่ละราศีจะเรียกว่า House
- ดังนั้น 1 House คลอบคลุมพื้นที่ทำมุม 30 องศา

ระบบ จักรราศีตามแบบ ฝรั่งคือ Aries, Taurus, Gemini, Cancer, Leo, Virgo, Libra, Scorpio, Sagitarius, Capricon, Aquarius, Pisces

Original of Decan

อย่างที่ผมบอกไปในข้างต้น ว่า Golden dawn นั้นใช้ระบบ วงกลม 360 องศา แล้วจุดเริ่มต้นล่ะ ??? องศาแรกของวงกลมนี้อยู่ที่ไหน บางคนคิดว่าเริ่มต้น ที่ราศี Aries เหมือนระบบปรกติที่เราๆท่านทราบกัน แต่คำตอบคือ ไม่ใช่ครับ Golden dawn มีความเชื่อที่ว่า องศาแรกควรจะเริ่มต้นที่เรือนราศีสิงห์ เพราะเรือนราศีสิงห์นั้นมีดาวที่ชื่อว่า Cor Leonis (The Royal King Star of the Heart of the Lion) เรียกง่ายๆว่า "ดาวหัวใจสิงห์" Golden dawn เชื่อว่านี่ควรจะเป็นจุดเริ่มต้นที่ 0 องศา (ซึ่งตรงกับระบบดาราศาสตร์โบราณ)

อีกส่วนหนึ่งที่น่าสนใจคือ ระบบที่ Golden dawn ใช้นี้มีดาวเคราะห์แค่ 7 ดวง คือ
1. ดาวอังคาร
2. ดวงอาทิตย์
3. ดาวศุกร์
4. ดาวพุธ
5. ดวงจันทร์
6. ดาวเสาร์
7. ดาวพฤหัส

ถามว่าทำไมถึงน่าสนใจ ??

คำตอบคือ ในระบบโหราศาสตร์ไทยเองก็มีการใช้ ดาวทั้ง 7 นี้ในการทำนายเช่นกัน นั่นคือระบบ เลข 7 ตัวนั่นเอง (นี่เองถือเป็นจุดเชื่อมโยงจุดหนึ่งที่ถือว่ามีส่วนร่วมกันของ ระบบ โหราศาสตร์และการทำนายของไทยและของยุโรป) ส่วนรายละเอียดนั้น .............

สารภาพเลยว่า ไม่รู้ครับ! แต่จะพยายามไปหาข้อมูลและส่วนที่เกี่ยวข้องกันมาให้ (แต่คงจะเพิ่มเป็นหมวดหมู่ใหม่นะครับ)

4 ความคิดเห็น:

  1. สวัสดีครับ หลังจากที่ได้ติดตามบทความของบล็อคนี้ได้ซักระยะหนึ่งเเล้ว ปรากฏว่าผมได้เรียนรู้อะไรหลายๆอยา่ง เเละเห็นความทุ่มเทของเจ้าของเว็บนี้เป้นอย่างมากครับ

    เลยอยากถามว่า สนใจจะเเลกลิ้งค์กันหรือไม่ครับ

    ผมขอนำเว็บท่านไปแปะไว้สองเว็บนะครับ

    ที่

    www.washiravit.com

    กับ

    www.washiravit.wordpress.com ครับ

    ตอบลบ
  2. ขอบคุณมากๆครับ คุณ วชิรวิชญ์ ผมเอาลิงค์ของคุณแปะไว้ให้แล้วนะครับ

    ตอบลบ
  3. ไม่ระบุชื่อ23 สิงหาคม 2552 เวลา 13:38

    โดยส่วนตัว ผมไม่ค่อยเห็นด้วยกับการผูกกับราศีเท่าไหร่ เชื่อว่าเป็นการแต่งเติมในครั้งหลัง ถ้าพิจารณาจาก 22 ใบจะมองว่าเป็นกระบวนการ process เกิด-ดับ ของจิต และเรื่อง หยิน-หยาง (จากตำราที่ผมอ่านเจอนะครับ) ไมเนอร์ เป็นส่วนที่ขยายรายละเอียดบางอย่างออกมา แต่ทั้งนี้ผมไม่ได้ศึกษาตัวคาบาล่าอย่างชัดเจน ทั้งหมดเป็นทัศนะของผมเฉยๆนะครับ ที่อาจจะต่างออกไปครับผม

    ตอบลบ
  4. ทัศนะนี้น่าสนใจครับ พอมีที่ให้ผมค้นข้อมูลเพิ่มเติมได้มั้ยครับ เพราะในส่วนที่ผมนำมาลงนั้น เป็นทฤษฎีแบบของ Golden dawn ที่พัฒนาโดย Rider Waite ครับ อยากทราบข้อมูลแบบ ทฤษฏีอื่นๆเช่นกันครับ เพื่อจะได้นำมาเผยแพร่ต่อไปครับผม

    ตอบลบ

ฝาก Comment ไว้ที่นี่ได้นะครับ